การตัดสินใจเลือกซื้อภาชนะเมลามีนสำหรับร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร

The Factors Affecting Deciding to Buy Melamine for Restaurants in Bangkok Metropolitan

Authors

  • ปุญชิดา พิพิธกุล
  • อาภรณ์ คุระเอียด

Keywords:

การตัดสินใจเลือกซื้อ, เมลามีน, ร้านอาหาร, Deciding to Buy, Melamine, Restaurants

Abstract

งานวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่ผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเมลามีนสำหรับร้านอาหารกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยรูปทรงลักษณะของเมลามีน ปัจจัยความเหมาะสมกับสภาพใช้งาน ปัจจัยข้อห้ามการใช้งาน ปัจจัยทางด้านรสนิยม ทัศนคติ ปัจจัยทางด้านโฆษณา ปัจจัยทางด้านสภาพดินฟ้าอากาศ และการตัดสินใจเลือกใช้เมลามีนสำหรับร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยรูปทรงลักษณะของเมลามีน ปัจจัยความเหมาะสมกับสภาพใช้งานปัจจัยข้อห้ามการใช้งาน ปัจจัยทางด้านรสนิยม ทัศนคติ ปัจจัยทางด้านโฆษณา ปัจจัยทางด้านสภาพดินฟ้าอากาศ กับการตัดสินใจเลือกใช้เมลามีนสำหรับร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของกลุ่มตัวอย่างมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเมลามีนสำหรับร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ในกลุ่มตัวอย่างร้านอาหารตามวิธีการจำแนกของกรุงเทพมหานครที่ผ่านการประเมินเกณฑ์อาหารปลอดภัยปี 2565 คัดเลือกกลุ่มด้วยวิธีเปิดตารางเครซี่และมอร์แกน จำนวน 377 ด้วยเครื่องมือแบบสอบถาม 8 ส่วน ประกอบด้วย แบบสอบถามตรวจสอบรายการ (Checklist) และแบบสอบถามแสดงความคิดเห็น แบบมาตรประมาณค่า (rating scale) บ่งบอกให้ทราบถึงลักษณะความเข้มของความคิดเห็น ความรู้สึก เจตคติ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ T-test, ANOVA, Pearson correlation ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาพรวมของปัจจัยรูปทรงลักษณะของเมลามีน ความเหมาะสมกับสภาพใช้งานของเมลามีน ข้อห้ามการใช้งานของเมลามีน ทางด้านรสนิยมทัศนคติใช้ภาชนะเมลามีน ทางด้านโฆษณาภาชนะเมลามีน ทางด้านสภาพดินฟ้าอากาศซื้อสินค้า และการตัดสินใจเลือกใช้เมลามีน ระดับมากที่สุด 2) เพศ ระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน การตัดสินใจเลือกใช้เมลามีนสำหรับร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ p < .05  รายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้เมลามีนสำหรับร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร และ ควรทำการวิจัยในลักษณะการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจการใช้ภาชนะ และควรทำการวิจัยในเชิงคุณภาพเกี่ยวข้องกับกลุ่มสถานประกอบการเครือข่ายธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมที่ในและต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศอินเดีย จีน และสิงคโปร์ ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย  The research on factors affecting the decision to purchase melamine for restaurants in Bangkok has the following objectives: 1) To study the level of factors affecting the shape and characteristics of melamine, including suitability for use, prohibitive factors, taste, attitude, advertising, weather conditions, and the decision to use melamine in Bangkok restaurants. 2) To examine the relationship between the shape and characteristics of melamine, factors suitable for use, prohibitive factors, taste, attitude, advertising, weather conditions, and the decision to use melamine in Bangkok restaurants. 3) To investigate how personal factors such as gender, education level, and average monthly income of the sample group affect their decision to purchase melamine for restaurants in Bangkok. This quantitative research involved a sample of restaurants in Bangkok that passed the food safety criteria assessment in 2022. The group was selected using the Krejcie & Morgan table method, numbering 377 with an 8-part questionnaire tool consisting of a checklist questionnaire and an opinion questionnaire. Rating scale indicates the intensity of opinions, feelings, attitudes, and analysis. Data were analyzed using the T-test, ANOVA, and Pearson correlation coefficient. The results indicated that: 1) The decision to use melamine is highly influenced by factors such as the shape of melamine, its suitability for use, contraindications, taste, attitude towards using melamine containers, advertising of melamine containers, and weather conditions affecting product purchases. 2) There is a statistically significant difference (p < .05) in the decision to use melamine for restaurants in Bangkok based on gender and different educational levels. Additionally, different average monthly incomes affect the decision to use melamine in Bangkok restaurants. Further research should be conducted to promote knowledge and understanding of the use of utensils, and qualitative research should involve establishments, business networks, and industrial sectors both domestically and internationally, especially in India. 

References

ขวัญชนก เจริญสุข และณกมล จันทร์สม. (2555). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอลทเวนตี้วัน. วารสารการลงทุน การตลาด และการบริหารธุรกิจ, 2(2), 217-235.

ชิดกมล พวงภู่. (2560). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์อิเกีย. งานนิพนธ์หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการ, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ธวัช นุสนธรา, ปวริศา สีสวย และสุภัตรา เจริญเกษมวิทย์. (2559). การสำรวจเบื้องต้น: คุณภาพของเครื่องใช้ในครัวเรือนพลาสติกเมลามีน. Bulletin of Applied Sciences, 5(5), 19-30.

บริษัท อินเตอร์เมลามีน จำกัด. (2567, 3 กุมภาพันธ์). ความรู้ภาชนะเมลามีน. วันที่ค้นข้อมูล 3 กุมภาพันธ์ 2567, เข้าถึงได้จาก http://www.intermelamine.co.th/ pdf.2 page

บริษัท โอเชียนกลาส จำกัด (มหาชน). (2567). ชามเมลามีน คืออะไร? ทำความรู้จักกับข้อดีของชามเมลามีน. วันที่ค้นข้อมูล 3 กุมภาพันธ์ 2567, เข้าถึงได้จาก https://www.oceantableware.com/news-and-blogs/melamine-bowl/. pdf. 2 page

บุญชม ศรีสะอาด. (2555). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สุวิริยาสาส์น.

ปฏิมา คำสุขา และจุฑาทิพย์ เดชยางกูร. (2563). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านแอปพลิเคชันไลน์แมน ของคนวัยทำงานที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

เยาวมาลย์ ค้าเจริญ. (2556). เตือนภัยสารเมลานีน. วันที่ค้นข้อมูล 3 กุมภาพันธ์ 2567, เข้าถึงได้จาก https://www.gotoknow.org/posts/211643.

วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี. (2557). เมลามีนเรซิน. วันที่ค้นข้อมูล 3 กุมภาพันธ์ 2567, เข้าถึงได้จาก https://th.wikipedia.org/wiki/เมลามีนเรซิน

Anna S. P. TANG, Dr.. (2018). Food Safety Focus (33rd Issue, April 2009) - Incident in Focus Melamine-ware and Food Safety, Scientific Officer Risk Assessment Section, Centre for Food Safety, The Government of the Hong Kong Special Administration Region. 3 page.

Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement, 30(3), 607-610.

Rovinelli, R. J., & Hambleton, B., John, W. (1977). Research in education (3rd ed.). New Jersey: Prentice Hall.

Downloads

Published

2024-07-10