ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการของด่านศุลกากรอรัญประเทศ สำนักงานศุลกากรภาคที่ 1 กรมศุลกากร
Keywords:
ด่านศุลกากร, บริการลูกค้าAbstract
บทคัดย่อ บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยการให้บริการที่มีผลต่อผู้ใช้บริการของด่านศุลกากรอรัญประเทศ และเพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของด่านศุลกากรอรัญประเทศจำแนกตามลักษณะและประเภทธุรกิจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ประอบการนำของเข้า ผู้ประกอบการส่งของออก และตัวแทนออกของ ที่มารับริการ รวมทั้งสิ้น 175 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถาม โดยด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean: ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D.) และใช้สถิติทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ภายหลังด้วยวิธีของเซฟเฟ่ (Scheffe’ Method) ผลการวิจับพบว่า โดยภาพรวมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการของผู้รับริการด่านศุลกากรอรัญประเทศอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงระดับลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความเชื่อถือไว้ใจได้ (reliability) การให้ความเชื่อมั่นต่อผู้รับบริการ (assurance) การรู้จักและเข้าใจผู้รับบริการ (empathy) การตอบสนองต่อผู้รับบริการ (responsiveness) และด้านรูปธรรมของการให้บริการ (tangibles) โดยจำแนกตามลักษณะหรือปะเภทของธุรกิจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ผู้ประกอบการ รองลงมา ได้แก่ ผู้ส่งของออก ผู้นำของเข้า ตัวแทนออกของ และหน่วยงานรัฐ/วิสาหกิจ ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการของผู้ให้บริการของผู้รับบริการของด่านศุลกากรอรัญประเทศ จำแนกตามลักษณะหรือประเภทขอธุรกิจโดยรวม พบว่า ด้านรูปธรรมของการให้บริการด้านความเชื่อถือไว้ใจได้ ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อผู้รับบริการ และด้านการรู้จักและเข้าใจผู้รับบริการ แตกต่างกับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และยังพบว่ามีด้านกาตอบสนองต่อผู้รับบริการ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการ และเมื่อทดสอบคามตกต่างรายคู่ พบว่ามีจำนวน 1 คู่ ได้แก่ ผู้ประกอบการ และผู้ส่งของออก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งมากกว่า ผู้นำของเข้า ตัวแทนออกของ และหน่วยงานรัฐ/วิสาหกิจ Abstract This research aimed to study the factors affecting the use of the Aranyaprathet Customs House. And to compare the quality of service by the Aranyaprathet Customs House. And business. Sample Including the implementation off access. The sending off. And Customs Brokers. Who underwent a total of 175 patients were used to analyze the data. By the software package SPSS was used to analyze and average (Mean : ) and the standard deviation (Standard Deviation : SD) and statistical test, F (F-test) and test the pair later. Method of Scheffe (Scheffe’ Method) The research showed that Overall, the factors that affect the quality of service in the Aranyaprathet Customs House. By the average values from most to least trustworthy and reliable. (reliability) and customer confidence (assurance) to know and understand the client (empathy) response to the client. (responsiveness) and the objective of providing the service (tangibles) were classified according to the nature or type of business as a whole. In most Households, followed by the exporter and importer of representative from state agencies/enterprises. Comparison of opinion on the factors that affect the quality of service at the Aranyaprathet Customs House. By the nature or type of business that the overall objective of the service. Reliability and trust. The confidence of the client. And knowing and understanding customers. Differences are statistically significant at the 0.05 level, and also found that the response to the client. Opinion about the factors that affect the quality of service. And the LSD test showed that there were two young entrepreneurs and exporters. Differences are statistically significant at the 0.05 level than the importer’s broker and government/enterprise.Downloads
Issue
Section
Articles