การพัฒนาตัวแบบเชิงกลยุทธ์การจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืนในอนาคตของวิสาหกิจขนาดใหญ่.
Keywords:
การจัดการธุรกิจ, ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ, ภาวะผู้นำ, การกำกับดูแลกิจการAbstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาตัวแบบเชิงกลยุทธ์การจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืนในอนาคตของวิสาหกิจขนาดใหญ่ผู้วิจัยเลือกใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ การวิจัยเอกสารการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารระดับสูง และที่ปรึกษาของสหวิสาหกิจขนากใหญ่ จำนวน 12 คน กับการวิจัยเชิงปริมาณโดยการสำรวจเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากผู้บริหารและพนักงานของวิสาหกิจขนาดใหญ่ จำนวน 450 คน ใช้วิธรการสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความน่าจะเป็นใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างแบบสอบถามความคิดเห็นและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ตารางแสดงการกระจายค่ามิติสัมพันธ์แบบฉันทามติค่าสถิติเชิงพรรณาและสถิติเชิงอ้างอิง โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมลิสเรลและการวิเคราะห์กลยุทธ์แบบ TOWS Matrix เป็นเครื่องมือผลการวิจัยพบว่า การจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นความสามารถขององค์กรในการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอกโดยเน้นการจัดการตัวชี้วัดเชิงกลุยทธ์ที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ ภาวะผู้นำการกำกับดูแลและกลยุทธ์องค์กรการจัดการสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรซึ่งเมื่อพิจารณาโครงสร้างเชิงสาเหตุของตัวชี้วัดเชิงกลยุทธ์เหล่านี้พบว่า ตัวแปรสาเหตุที่มีอิทธิพลทางตรงต่อความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร คือการจัดการสิ่งแวดล้อมภาวะผู้นำและการกำกับดูแลและกลยุทธ์องค์กรตามลำดับ และเมื่อพิจาณาความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในฐานะที่เป็นผลลัพธ์สุดท้ายของตัวแบบวิจัยเห็นว่า ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรได้รับอิทธิพลรวมสูงสุดจากภาวะผู้นำรองลงมาคือ การจัดการสิ่งแวดล้อม การกำกับดูแลและกลยุทธ์องค์กร โดยความรับผิดชอบต่อสังคมมีความสำคัญต่อการจัดการธุรกิจอย่างยืนเนื่องจากเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งนี้ องค์กรขนาดใหญ่ที่มีจุดแข็งในเรื่องภาวะผู้นำความพร้อมทางด้านบุคลากรและทรัพยากรมีการดำเนินการจัดการสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรอย่างต่อเนื่องสามารถต่อยอดไปสู่การจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืนได้โดยการกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมThe research aimed to develop the strategic model for future sustainable management of large corporations. The research methodology utilized the mixed methods between quantitative and qualitative research techniques that involved documentary research, in-depth interviews with twelve executives from the large corporations and their consultants, and questionnaires collection from a target group of executives and employees in total number of 450 samples gathered by probability sampling. Research tools included semi-structured interviews, questionnaires, analysis methodwith distribution-consensus matrices, descriptive statistics, inferential statistics using statistical software program, Linear Structure Relations program (LISREL), and strategic analysis by TOWS matrix.The results showed that the corporate sustainability is the ability to adapt and response to external changes. The research findings emphasize on the key strategic indicators for sustainable management of large corporations which are leadership, corporate governance and strategy, environmental mangement, and corporate social responsibility. It was revealed that leadership, environmental management, and corporate governance and strategy are the cause variables having direct effects on corporate social responsibility respectively. Corporate social responsibility concern managing stakeholder satisfaction and therefore is very important for the success of corporate sustainability. As a result, the large corporations with strength in leadership, capability and readiness of human resources, well established system for environmental management and corporate social responsibility can develop toward the corporate sustainability with the right strategy in place.Downloads
Issue
Section
Articles