ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคเครื่องสำอางทั่วไปของสมุนไพร

Authors

  • รุ้งทอแสง ชั้นสุวรรณ

Keywords:

สมุนไพร, เครื่องสำอาง, พฤติกรรมผู้บริโภค

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยด้านความรู้ของเครื่องสำอางทั่วไปของสมุนไพรที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทั่วไปของสมุนไพร 2) วิเคราะห์ปัจจัยด้านความสำคัญของปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อสมุนไพร ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุต่ำกว่า 25 ปี การศึกษาปริญญาตรี เป็นนักเรียน/ นักศึกษา รายได้ต่อเดือน ไม่เกิน 15,000 บาท 2) ความรู้ความเข้าใจสมุนไพรเพื่อความงาม พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ความเข้าใจมากที่สุด ได้แก่ สมุนไพรที่ใช้กับเส้นผม, สมุนไพรเพื่อความงามของใบหน้า, สมุนไพรใช้เพื่อความงามของผิวกาย, สมุนไพรเพื่อความงามของเท้า 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ด้านการจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาด และด้านราคา ตามลำดับ 4) พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทั่วไปของสมุนไพร พบว่า ความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์ ทุก 2-3 เดือน, ทุก 4-5 เดือน และ 5 เดือนขึ้นไป จำนวนเงินที่จ่ายเท่ากับ 5,000 บาทขึ้นไป ซื้อที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ คือ แพทย์ เภสัชกร รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากเพื่อน ญาติ คนแนะนำ, โทรทัศน์/วิทยุ และประกาศต่างๆ เหตุผลที่เลือกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทั่วไปของสมุนไพร คือ บำรุงสุขภาพร่างกายให้มีความสมดุล และเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ 5) ระดับความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรมีผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมการบริโภคฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 6) ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมการบริโภคฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05   This research's objective are to study knowledge factor of herbal cosmetic affecting toward consumer behavior of herbal cosmetic.  that Analyze the factor influencing to the marketing(AP's)  which affect to the herbal cosmetic behavior and result in cosmetic consumer behavior.  The analysis for hypothesis testing by regression analysis showed that 1) The most of sample were female,  below 25 years old,  bachelor graduated,  students and below 15,000 baht income 2)  The knowledge of herb for beauty,  the sample understood most in:  the herb for hair beauty. The herb for facial beauty. The herb for body skin beauty.  The herb for foot beauty.  3)  The combination of marketing factors found that distribution,  product,  promotion and pricing respectively.  4)  The cosmetic consumption behavior was found that, the frequency of product buying are every 4-5 months and 5 months above.  The amount of money paid for product is 5,000 bath and above.  The place for buying herb is supplementary food store People who have influenced toward product buying are physician,  pharmacist.  Information come from friends,  relative,  recommendation television/radio and other announcement.  Reason for buying herb product is to balancing physical health and to enchanting muscle.  5)  The knowledge level of herb influenced positively toward herb product consuming behavior in consumer's daily life,  significantly at statistical level of 0.05.  6)  The importance of marketing mix factor influenced positively toward herb product consuming behavior significantly at statistical level of 0.05

Downloads