การเปรียบเทียบความคิดเห็นของสถานประกอบการในเขตนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดชลบุรี กับความคิดเห็นของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก ต่อปัจจัยที่ใช้ในการดึงดูดใจผู้สมัครงาน วิธีการสรรหาพนักงาน และคุณสมบัติของผู้สมัค

Authors

  • นุชจรินทร์ วรรณพงษ์
  • วรรณภา ลือกิตินันท์
  • กัญจนวลัย นนทแก้ว แฟร์รี

Keywords:

การดึงดูดใจผู้สมัครงาน, การสรรหาพนักงาน, คุณสมบัติผู้สมัครงาน

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ใช้ในการดึงดูดใจผู้สมัครงานวิธีการสรรหาพนักงาน คุณสมบัติของผู้สมัครงานที่ต้องการของสถานประกอบการในเขตนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดชลบุรี และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจสมัครงานวิธีการสมัครงาน และความพร้อมในการสมัครงานของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก รวมถึงเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรรหาพนักงานของสถานประกอบการกับการตัดสินใจสมัครงานของนิสิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นิสิตชั้นปี 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 182 คน และผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ จำนวน 158 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการศึกษาพบว่า นิสิตให้ความสำคัญกับปัจจัยลักษณะงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน โอกาสก้าวหน้า ในหน้าที่การงาน และโอกาสในการพัฒนาตนเองมากกว่าสถานประกอบการในขณะที่สถานประกอบการให้ความสำคัญกับความมีชื่อเสียงของสถาบันการศึกษามากกว่านิสิต และเมื่อพิจารณาวิธีการสรรหาพนักงานของสถานประกอบการ และวิธีการสมัครงานของนิสิตที่เลือกใช้มากที่สุด 3 ลำดับแรก พบว่า สถานประกอบการและนิสิตใช้ช่องทางที่เหมือนกัน คือ การสมัครงานที่บริษัท การสมัครผ่านสถาบันการศึกษา การสมัครทางระบบอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังพบว่า สถานประกอบการมีความต้องการคุณสมบัติของพนักงานด้านความสามารถในการแก้ไขปัญหา ความสามารถในการทำงานเป็นทีมความกระตือรืนร้น ไม่เลือกงาน และความพร้อมที่จะพัฒนางานให้อยู่ในระดับมากที่สุด แต่นิสิตมีความพร้อมในการทำงานอยู่ในระดับมาก สำหรับคุณสมบัติของพนักงานที่สถานประกอบการต้องการและความพร้อมในการทำงานของนิสิตในด้านอื่น พบว่า สถานประกอบการมีความต้องการคุณสมบัติของพนักงานด้านภาษาอยู่ในระดับมาก แต่นิสิตมีความพร้อมในการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง           This study are guided by three objectives: 1. to explore attractions and channels of automotive companies for recruiting employee and qualifications of applicant required by the automotive companies in industrial estates in Chon Buri province, 2. to examine the factors affecting decision making, application channel, and preparation for job application of senior engineering students at an autonomous university in the eastern region of Thailand, and 3. to compare the attitude of the automotive company human resources managers toward recruitment and the decision on job application of the senior engineering students. Questionnaire is used for collecting data from 182 senior engineering students and 158 human resources managers. The statistics used for data analysis are mean ( ) and standard deviation (SD). The findings show that the students concern job description, working environment, growth possibility, and capacity development; meanwhile, the companies concern more with the reputation of the institutes that the students themselves. The findings also show that both companies and students similarly use three channels of application: walk-in application, on-site application, and the Internet. The highest rated qualifications required by the companies are problem solving, team working, enthusiasm, hardworking, and readiness for work improvement. The students’ readiness for getting to work is rated high. An additional qualification required by the companies is language proficiency which is rated high while the readiness of the students on this aspect is rated moderate.

Downloads