ตัวแบบบริหารเชิงกลยุทธ์แบบโฮราเครซี่เพื่อพัฒนา ศักยภาพทางการแข่งขันของพนักงานขายในธุรกิจ เครื่องสำอาง

Authors

  • ปวีณา กลกิจชัยวรรณ
  • ธีระวัฒน์ จันทึก
  • พิทักษ์ ศิริวงศ์

Keywords:

การบริหารเชิงกลยุทธ์, แบบโฮราเครซี่, ทฤษฎีการจัดการสมัยใหม่, ธุรกิจเครื่องสำอาง

Abstract

          งานวิจัยฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของดุษฏีนิพนธ์เรื่องตัวแบบบริหารเชิงกลยุทธ์แบบโฮราเครซี่ เพื่อพัฒนา ศักยภาพทางการแข่งขันของพนักงานขายในธุรกิจเครื่องสำอาง การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทาง การตลาดและการแข่งขันในธุรกิจเครื่องสำอางในศตวรรษที่ 21 รุนแรงขึ้น ทั้งการออกนวัตกรรมใหม่ การตลาดแนวรุก องค์การในธุรกิจเครื่องสำอางเผชิญกับวิกฤตทางการจัดการมากมาย (Serina and Kotnour, 2015) การเปลี่ยนแปลงผู้บริโภค การแข่งขันทางตลาดการออกนวัตกรรมใหม่มีเพิ่มขึ้น การจัดการองค์การ ทั้งด้านวิธีกลยุทธ์ พนักงานขายต้องพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขัน ที่มีความรวดเร็ว ความยืดหยุ่นคล่องตัว (Robinson, 2015) และสามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง (Burnes, 2003) ผู้วิจัยได้พัฒนาตัวแบบ บริหารเชิงกลยุทธ์แบบโฮราเครซี่ เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันของพนักงานขายในธุรกิจเครื่องสำอาง ในการปรับตัวจัดการความเปลี่ยนแปลง และเพิ่มความยืดหยุ่นในการแข่งขันในธุรกิจเครื่องสำอางมีการออก นวัตกรรมใหม่ 6-7 แคมเปญต่อปี ใน 1 แคมเปญมีการออกสินค้าใหม่ถึง 150-200 รายการ พนักงานขายจำเป็น ต้องพัฒนาศักยภาพในการจัดการเพื่อการแข่งขันกับเวลาและช่วงชิงพื้นที่ทางการแข่งขันและยอดขายที่รวดเร็ว          วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้ เพื่อศึกษาแนวโน้มขององค์ประกอบ ตัวแบบบริหารเชิงกลยุทธ์แบบ โฮราเครซี่ เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันของพนักงานขายในธุรกิจเครื่องสำอาง ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ในงานวิจัยเชิงคุณภาพ และวิธีวิทยาการวัดองค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) ของตัวชี้วัด ผลการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ คือ PLACSEEK Model ซึ่งประกอบด้วย การกำกับดูแลอย่างมีเมตตา (Kind Governance) แรงจูงใจที่มีเป้าหมาย (Purposive Motivation) กระบวนการคิดเชิงสาเหตุ (Logical Thinking) ภาวะผู้นำแบบมุ่งมั่นรับผิดชอบ (Accountability Leadership) การมุ่งลูกค้าและการสื่อสารแบบยืดหยุ่น (Customer Mania & Effective Communication) จิตวิญญาณของผู้ประกอบการ (Spirit of Entrepreneurship) การกระจายอำนาจอย่างยืดหยุ่น (Elasticity Authority) บุคลิกภาพที่ดี (Ergonomically Personality)            This research paper is a part of dissertation of “Holacracy” Model of Strategic Management in developing salesmanship in cosmetic business. The change of business environment in cosmetic business, corporate needs new dynamic strategic management that is more flexible and adaptive and can leverage salesmanship to cope with the competitive environment. Researcher develop “Holacracy” Model of strategic management in developing salesmanship in cosmetic business. In Thailand, the cosmetic business is very dynamic with 5-6 new campaigns launched on yearly basis. The salesman needs to manage and handle at least 150-200 skus (stock keeping units) or over 1,000 skus per year. Therefore, salesman must efficiently develop salesmanship to compete against both timeline and competitors to achieve sales target and goal. The objective of this research study is to identify the potential important factors of “Holacracy” Model of strategic management in developing salesmanship in cosmetic business with in-depth interview in qualitative approach and Confirmatory Factor Analysis to confirm the important factor.          With the mix-method research approach, we derived the key important factor for “Holacracy” Model of strategic management in developing salesmanship in cosmetic business under “PLACSEEK” Model which as 1. Kind Governance 2. Purposive Motivation 3. Logical Thinking 4. Accountability Leadership 5. Customer Mania & Effective Communication 6. Spirit of Entrepreneurship 7. Elasticity Authority 8. Ergonomically Personality.

Downloads