ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารไทยอิสลาม

Authors

  • ปกรณ์ ปรีชาภรณ์

Keywords:

ขวัญและกำลังใจ, การปฏิบัติงาน, ธนาคารไทยอิสลามแห่งประเทศไทย, พนักงานธนาคาร

Abstract

          การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (2) เปรียบเทียบระดับขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม          จาการศึกษาพบว่าปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย (1) พนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยที่ปฏิบัติงานที่สำนักงานใหญ่เคยมีประสบการณ์การทำงานจากสถาบันการเงินอื่นจำนวน 162 คน จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 282 คน เมื่อแยกตามศาสนาพบว่าส่วนใหญ่เป็นคนพุทธจำนวน 112 คน เป็นมุสลิมจำนวน 50 คน ส่วนพนักงานที่ไม่มีประสบการณ์มีจำนวน 120 คน เป็นมุสลิม 104 คน เป็นพุทธ 16 คน (2) ภาพพจน์ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยจากการรับรู้ของพนักงานพบว่า พนักงานจำนวน 282 คน รับรู้ภาพพจน์ที่ดีจำนวน 142 คน ที่เหลือ 140 คน รับรู้ภาพพจน์ที่ไม่ดี จากผลการศึกษาและข้อมูลดังกล่าวจะส่งผลต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจของธนาคาร ลูกค้าจะไม่ใช้บริการกับธนาคารที่มีภาพพจน์ไม่ดีและไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม (3) ด้านความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย =3.41, S.D.= 0.747) เมื่อพิจารณารายประเด็นคำถามเรื่องท่านมีโอกาสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานของธนาคารเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านนี้น้อยกว่าประเด็นอื่น ( ค่าเฉลี่ย =2.84, S.D.= 0.544) (4) ความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย =3.21, S.D.= 0.583) เมื่อพิจารณารายประเด็นคำถามเรื่องเงินเดือนที่ท่านได้รับเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นมีความเหมาะสมเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านนี้น้อยกว่าประเด็นอื่น (ค่าเฉลี่ย =2.52, S.D.= 0..494) เมื่อพิจารณาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 282 คน พบว่าเคยผ่านงานจากสถาบันการเงินอื่นมาแล้วจำนวน 162 คน คิดเป็นร้อยละ 57.44 ซึ่งคนเหล่านี้นำเงินเดือนของสถาบันการเงินอื่นมาเปรียบเทียบกับเงินเดือนในปัจจุบัน (4) ด้านความรู้สึกรับผิดชอบ ค่าเฉลี่ยขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านความรู้สึกรับผิดชอบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.10, S.D.= 0.480) เมื่อพิจารณารายประเด็นคำถามเรื่องท่านมีความรู้ความสามารถที่จะแก้ไขปัญหาในงานที่ได้รับมอบหมายได้เป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านนี้น้อยกว่าประเด็นอื่น (ค่าเฉลี่ย =3.85, S.D.= 0.584) (5) ด้านความรู้สึกประสบความสำเร็จ ค่าเฉลี่ยขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านความรู้สึกประสบความสำเร็จ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย =3.46, S.D.= 0.524) เมื่อพิจารณารายประเด็นคำถามเรื่องท่านได้รับการสนับสนุนให้ดูงานและศึกษาต่อเพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์เป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านนี้น้อยกว่าประเด็นอื่น (ค่าเฉลี่ย =3.03, S.D.= 0.550) (6) ด้านความพึงพอใจในลักษณะงาน ค่าเฉลี่ยขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านความพึงพอใจในลักษณะงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย =3.39, S.D.= 0.537) เมื่อพิจารณารายประเด็นคำถามเรื่องถ้าท่านมีโอกาสที่จะเลือกอาชีพใหม่อีกสักครั้งหนึ่งท่านยังคงเลือกอาชีพธนาคารเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านนี้น้อยกว่าประเด็นอื่น (ค่าเฉลี่ย = 2.81, S.D.= 0.626) รองลงมาคือเรื่องท่านมีความพอใจต่อระบบการสื่อสารและการติดต่อที่ธนาคารให้บริการแก่พนักงาน (ค่าเฉลี่ย =3.23, S.D.= 0.667) (7) ด้านความสัมพันธ์ในหน่วยงาน ค่าเฉลี่ยขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านความสัมพันธ์ในหน่วยงานเมื่อพิจารณารายประเด็นคำถามเรื่องบุคลากรทุกคนมีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงานเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ด้านนี้น้อยกว่าประเด็นอื่น (ค่าเฉลี่ย =3.28, S.D.= 0.580) จากข้อมูลงานวิจัยพบว่า พนักงานขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน           The purpose of this research was to (1) study the morale of employees of the Islamic Bank of Thailand (2) compare the morale of the employees of the Islamic Bank of Thailand Is a survey research (Survey Research) collecting data using questionnaires.          From the study, it was found that problems and obstacles occurred. Morale and morale of the staff of the Islamic Bank of Thailand consists of (1) Islamic Bank of Thailand employees working at the head office have 162 working experiences from other financial institutions from a total of 282 people, when separated by religion. Found that most are 112 Buddhists, 50 are Muslims, and 120 inexperienced Muslims, 104 16 Buddhists (2) Images of the Islamic Bank of Thailand From the perception of the employees, it was found that 282 employees perceived 142 good images, the remaining 140 recognized bad images. From the study results and the said information, it will affect the ability of the bank's business operations. Customers will not use the service with a bank that has a bad image and is not accepted by society. (3) The feeling of being a part Morale at Work of Islamic Bank of Thailand Employees Feeling is a part. Overall, it is at a high level (= 3.41, S.D. = 0.747). When considering each question, you have the opportunity to express your views about the bank's operations as a work morale for employees of the Islamic Bank of Thailand. This side is less than other issues (= 2.84, S.D. = 0.544). (4) Feelings of security, safety, and morale of staff of the Islamic Bank of Thailand Feeling secure Overall, it is at a moderate level (= 3.21, S.D. = 0.583). When considering each issue, the salary questions you receive compared to other banks, is appropriate as the morale of employees of the Islamic Bank of Thailand. This aspect is less than other issues (= 2.52, SD = 0.494). Considering from a sample of 282 people, found that 162 jobs from other financial institutions, or 57.44 percent, which these people bring salary. Of other financial institutions compared with current salaries(4) Responsibility Mean of job morale among employees of the Islamic Bank of Thailand Responsibility Overall, it is at a high level (= 4.10, S.D. = 0.480). When considering each question, you have the knowledge and ability to solve problems in the assigned job, as well as the morale of the staff of the Islamic Bank of Thailand. This side is less than other issues (= 3.85, S.D. = 0.584). (5) Feeling successful Mean of job morale among employees of the Islamic Bank of Thailand Feeling of success Overall, it is at a high level (= 3.46, S.D. = 0.524). When considering each question, you are encouraged to observe and continue studying to increase knowledge and experience as a work morale for employees of the Islamic Bank of Thailand. This side is less than other issues (= 3.03, S.D. = 0.550). (6) Job satisfaction Mean of job morale among employees of the Islamic Bank of Thailand Job satisfaction Overall, it is at a high level (= 3.39, SD = 0.537). When considering each question, if you have the opportunity to choose a new career one more time, you still choose the banking career as the morale of the employees of the Islamic bank. Of Thailand This side is less than other issues (= 2.81, S.D. = 0.626). Next is that you are satisfied with the communication and contact systems that the bank provides to its employees (= 3.23, S.D. = 0.667). (7) Relationship in the department Mean of job morale among employees of the Islamic Bank of Thailand Relations in agencies Considering each question, all personnel are enthusiastic about their work and work morale of the Islamic Bank of Thailand staff. This side is less than other points (= 3.28, S.D. = 0.580). From the research data, it is found that employees lack enthusiasm for work. Which is consistent with the results of a research study on the perception of work culture of employees of the Islamic Bank of Thailand Found that the work culture of the employees is sluggish Not popular with competing work No work goal tracking

Downloads

Published

2021-04-20