อิทธิพลของการรับรู้ภาวะผู้นำและความพึงพอใจในงานที่อยู่ในฐานะตัวแปรคั่นกลาง ที่เชื่อมโยงระหว่างความฉลาดทางอารมณ์สู่ประสิทธิผลของทีม บริษัท เอสพีมาร์เก็ตติ้ง ซัพพลาย จำกัด

Authors

  • วุฒิพงษ์ วงค์ตาทำ
  • ธัญนันท์ บุญอยู่

Keywords:

ความฉลาดทางอารมณ์, การรับรู้, ภาวะผู้นำ, ความพึงพอใจ, ประสิทธิผลของทีม

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ การรับรู้ภาวะผู้นำ ความพึงพอใจในงาน และประสิทธิผลของทีม (2) เพื่อศึกษาอิทธิพลตัวแปรคั่นกลางของการรับรู้ภาวะผู้นำและความพึงพอใจในงานในฐานะที่เป็นปัจจัยถ่ายทอดอิทธิพลของความฉลาดทางอารมณ์สู่ประสิทธิผลของทีมบริษัท เอสพีมาร์เก็ตติ้ง ซัพพลาย จำกัด โดยผู้วิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจกับประชากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานบริษัท เอสพีมาร์เก็ตติ้ง ซัพพลาย จำกัด จำนวน 139 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีการตอบกลับครบทุกฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ วิเคราะห์ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้างโดยใช้โปรแกรม PLS Graph 3.0          ผลการวิจัยพบว่า ความฉลาดทางอารมณ์ การรับรู้ภาวะผู้นำ ความพึงพอใจในงาน และประสิทธิผลของทีมบริษัท เอสพีมาร์เก็ตติ้ง ซัพพลาย จำกัด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากส่วนผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยสัมประสิทธิ์ความถดถอยอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของทีม พบว่า (1) ความฉลาดทางอารมณ์มีอิทธิพลทางตรงต่อการรับรู้ภาวะผู้นำ ความพึงพอใจในงาน และประสิทธิผลของทีม มีค่าเท่ากับ 0.777, 0.365 และ 0.372 ตามลำดับ (2) การรับรู้ภาวะผู้นำ มีอิทธิพลทางตรงต่อความพึงพอใจในงานและประสิทธิผลของทีม มีค่าเท่ากับ 0.439 และ 0.274 ตามลำดับ (3) ความพึงพอใจในงานมีอิทธิพลทางตรงต่อประสิทธิผลของทีม มีค่าเท่ากับ 0.209 และ (4) การรับรู้ภาวะผู้นำและความพึงพอใจในงานเป็นตัวแปรคั่นกลางระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับประสิทธิผลเช่นกัน           This study has an intention to (1) study the level of emotional intelligence, leadership perception, job satisfaction, and team effectiveness, and (2) study the leadership perception and job satisfaction as mediators between emotional intelligence and team effectiveness of S.P. Marketing Supply Company Limited. This research is considered as a quantitative research by using survey research method. The sample size includes 139 personnel of S.P. Marketing Supply Company Limited. The questionnaires were used to collect the needed data. The descriptive statistics are percentage, mean, and standard deviation. The data were analyzed by using Structural Equation Model (SEM) by using PLS Graph 3.0          The results found that the emotional intelligence, leadership perception, job satisfaction, and team effectiveness are at the high level. The research also found that (1)  the emotional intelligence has a direct effect on leadership perception, job satisfaction, and  team effectiveness at 0.777, 0.365, and 0.372 respectively, (2) leadership perception has a direct effect on job satisfaction and team effectiveness at the value of 0.439 and 0.274, (3)  job satisfaction has a direct effect on team effectiveness at the value of 0.209, and (4) leadership perception and job satisfaction are acting as mediators between emotional  intelligence and team effectiveness.

Downloads

Published

2021-04-20