นาฏศิลป์ไทยกับกิจกรรมนันทนาการในชั้นเรียนสําหรับเด็กประถม

Authors

  • กุลกานต์ โพธิปัญญา

Keywords:

นาฏศิลป์ไทย, กิจกรรมนันทนาการ, เด็กประถม

Abstract

          นาฏศิลป์ไทยนั้นถือเป็นศาสตร์และศิลป์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณเป็นการแสดงที่แสดงถึงวัฒนธรรมของคนไทยที่ในสมัยก่อนแสดงในงานมหรสพหรืองานรื่นเริงต่าง ๆ ทั้งในราชสํานักและเป็นมหรสพในเทศกาลเฉลิมฉลองตามประเพณี ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่เป็นวิชาเฉพาะทางด้านนาฏศิลป์ไทย มีการสอนทั้งในทางปฏิบัติและในทางทฤษฎี แต่เยาวชนในปัจจุบันให้ความสนใจในศาสตร์แขนงอื่นมากกว่า เนื่องจากผู้ที่จะเรียนนาฏศิลป์ไทยจะต้องมีความอดทนและมีใจรักที่อยากจะเรียนและศึกษาจริง ๆ เท่านั้นจึงจะสามารถเรียนไหว เพราะการเรียนนาฏศิลป์นั้นการเรียนรําจะค่อนข้างยากและน่าเบื่อ การรําจะรําช้าและยาก ดังนั้น จึงจําเป็นต้องมีการจัดการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใจโดยการนํากิจกรรมนันทนาการเข้ามามีส่วนร่วมด้านการเรียนการสอน เช่น การนําเกม การละเล่น หรือกิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาบูรณาการกับเนื้อหาในวิชานาฏศิลป์ไทยโดยเลือกให้เหมาะสมกับวัยของเด็กประถมที่มีความสดใสร่าเริงพร้อมที่จะได้รับความรู้ใหม่ ๆ และเนื้อหานั้น ๆ การทําเช่นนี้จะช่วยให้นักเรียนมีความสนใจและอยากที่จะเรียนรู้มากขึ้นและยังได้รับประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ดังนี้ 1) ด้านร่างกาย คือ ร่างกายได้ฝึกการเคลื่อนไหว และฝึกบุคลิกภาพ 2) ด้านอารมณ์และจิตใจ คือ ฝึกความจํา ทําให้เป็นคนมีอารมณ์ร่าเริงและกล้าแสดงออก 3) ด้านสติปัญญา คือ ได้รับความรู้และฝึกเป็นคนช่างสังเกต 4) ด้านสังคม คือ ฝึกการทํางานกับคนหมู่มากและความสามัคคีในหมู่คณะ ประโยชน์ที่ได้รับเหล่านี้นักเรียนสามารถนําไปปรับใช้ในชีวิตประจําวันได้ทั้งหมด           Thai dance was both science and art that were Thai identity since ancient times. Thai dance was the performance that represented the culture of Thai people in the past. It was often shown in the amusement or the carnival that was held in the royal court and the festival celebrations. Nowadays, there is a specific teaching of Thai dance which teach both the theory and practice, but youth pay attention to other disciplines more because learning Thai dance is quite difficult and boring especially the dance with a slow rhythm. Therefore, people who will be able to learn and succeed in learning Thai dance must have the patience and the intention that really want to learn. For this reason, it is necessary to arrange teaching interesting by using recreational activities in the teaching such as games or other activities. The recreational activities that will be used in the teaching must choose to suit with the ages of the primary student and the contents of subject. Learning through the recreational activities will make students interested in Thai dance and would like to learn more. Moreover, recreational activities are also useful for students in many aspects as follows: 1) Physical Development, 2) Emotional Development, 3) Cognitive Development and 4) Social Development. In addition, the students can also apply these benefits in their daily life.

Downloads