แนวคิดการใช้โน้ตโครมาติก 12 ตัว ในบทประพันธ์เพลงมิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 4 และ 5

Authors

  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น

Keywords:

มิติแห่งอากาศธาตุ, แพนเพนทาทอนิก, แพนไดอะทอนิก, ไบโทแนลิตี, พอลิโทแนลิต

Abstract

          บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ เป็นบทประพันธ์เพลงชุดสำหรับเปียโน ประกอบด้วย บทเพลงย่อยจำนวนทั้งหมด 20 บทเพลง โดยบทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 4 เป็น บทประพันธ์เพลงที่ให้ความสำคัญแก่โน้ตทุกตัวอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่ให้ความสำคัญแก่โน้ตตัวใดตัวหนึ่ง ในฐานะโน้ตทอนิกหรือศูนย์กลางเสียง ภายใต้วิธีการประพันธ์เพลงแบบ “แพนเพนทาทอนิก” และ “แพนไดอะทอนิก” ส่วนบทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 5 เป็นบทประพันธ์เพลง ที่ใช้ศูนย์กลางเสียง 2 ตัว พร้อมกันในเวลาเดียวกัน โดยเป็นการใช้เทคนิคการประพันธ์เพลงแบบ “ไบโทแนลิตีหรือพอลิโทแนลิตี” ซึ่งวิธีการประพันธ์เพลงทั้งสองบทเพลงเป็นดนตรีที่อยู่ภายใต้ดนตรีระบบ ดนตรีโพสต์โทนัลหรือนีโอโทแนลิตีค์           Ether-Cosmos is a collection of twenty short compositions for piano. Ether-Cosmos no. 4 employs panpentatonic and pandiatonic musical techniques in which the scales are used without emphasizing a single note as the tonic or tone center. Ether-Cosmos no. 5, however, uses bitonality or polytonality compositional technique where two tone centers occur simultaneously. The compositional techniques used in both pieces fall into post-tonal or neo-tonal musical language.

Downloads