การสร้างตัวละครเชื้อพระวงศ์ในซีรีส์ เดอะคราวน์

Authors

  • มโน วนเวฬุสิต

Keywords:

ซีรีส์ทางทีวี, เทศกาล, คุณลักษณะตัวละคร

Abstract

          การสร้างตัวละครเชื้อพระวงศ์ในซีรีส์ เดอะ คราวน์ ผู้วิจัยได้นำหลักการในการสร้างตัวละคร โดยอาศัยทฤษฎีการเขียนบทภาพยนตร์มาใช้วิเคราะห์ในการสร้างตัวละคร สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นกษัตริย์ที่ยังมีชีวิตอยู่มาบอกเล่าเรื่องราวชีวประวัติผ่านบทภาพยนตร์ที่มีความ ขัดแย้งใน 3 ระดับ ได้แก่ ความขัดแย้งภายในตนเอง (personal conflict) ความขัดแย้งระหว่างบุคคล (interpersonal conflict)และความขัดแย้งต่อสถานการณ์และสังคม (extra-personal conflict) พบว่า การสร้างความขัดแย้งในหลายระดับมีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ให้ผู้ชมได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ และยังทำให้เห็นว่าพระองค์เสียสละ เพื่อประเทศชาติเพียงใดตลอดการครองราชย์ โดยผ่านกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์ของ ปีเตอร์ มอร์แกน ที่เลือกบอกเล่าชีวิตของพระราชินีด้วยการทำให้พระองค์เป็นตัวละครที่ต้องเผชิญปมปัญหาและ เปลี่ยนแปลงพระองค์สู่การเป็นกษัตริย์ที่น่ายกย่อง           The reseacher has examine the characters in Netflix’s The Crown television series through Robert McKEE’s Three levels of conflict theory. Elizabeth II, the queen, was brought into three levels of conflict in each sampled episode such as Personal Conflict,Interpersonal Conflict, Extra-Personal Conflict. Furthermore, the objective behind each level of conflict has projecting the wit and sacrification of The Queen. Peter Morgan, writer and showrunner of The Crown, archive the success in telling her majesty’s honor by characterizing her character as the woman who has to deal with many problems in her reign.

Downloads