ความพึงพอ ใจในคุณภาพบริการพยาบาลของผู้ป่วยในตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โรงพยาบาลอินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

Satisfaction With Nursing Service Quality of Inpatients in Universal Healthcare Coverage Project at Inburi Hospital Singburi Province

Authors

  • ประเทือง เจียมตน
  • อารีรัตน์ ขำอยู่

Keywords:

บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล, สิงห์บุรี, ความพอใจของผู้ป่วย, บริการการพยาบาล, บริการทางการแพทย์, การประเมิน

Abstract

          การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับ ความพึงพอใจในคุณภาพบริการพยาบาลของ ผู้ป่วยในตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โรงพยาบาลอินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ป่วยในตามโครงการ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าซึ่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี จํานวน 162 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นข้อมูลส่วนบุคคล และแบบสอบถามความพึงพอใจ ในคุณภาพบริการพยาบาล ซึ่งเป็นมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา จากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่านและนํามาวิเคราะห์ หาความเชื่อมั่น (Reliabity) โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าความ เชื่อมั่นเท่ากับ .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (Independent t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า ผู้ป่วยในตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีความพึงพอใจในคุณภาพบริการพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.9, SD = 0.48) เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความพึงพอใจในคุณภาพ บริการพยาบาลตามโครงการหลักประกัน สุขภาพถ้วนหน้า พบว่าผู้ป่วยในที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพแตกต่างกัน มีความพึงพอใจในคุณภาพบริการพยาบาล ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05  The purpose of this study was to examine the level of satisfaction with nursing service quality of inpatients in universal healthcare coverage project. The samples consisted of 162 inpatients in universal healthcare coverage project at Inburi hospital Singburi province. Systematic random sampling technique was used for selecting sample. The reseach instruments were the demographic questionnaire and the satisfaction with nursing service quality questionnaire with five rating scale developed by researcher. The content validity of questionnaire was evaluated by three experts. The Cronbach's alpha coefficients of the satisfaction with nursing service quality questionnaire was .95. Data were analyzed by using percentage mean, standard deviation, independent t-test and one-way ANOVA.  The results of study revealed that inpatients satisfy with nursing service quality at a high level (average = 4.9, SD = 0.48), Inpatients who were difference in gender, age, education level, and occupation had no statistical difference in satisfaction with nursing service quality at the significant level of .05

Downloads

Published

2022-03-30