การรับรู้สมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพและผดุงครรภ์ชั้นหนึ่งของนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Core Competency Perception for Registered Nurses and Midwives of Nursing Students, Faculty of Nursing Burapha University

Authors

  • ตติรัตน์ สุวรรณสุจริต
  • พิริยา ศุภศรี
  • สุวรรณี มหากายนันท์

Keywords:

มหาวิทยาลัยบูรพา, คณะพยาบาลศาสตร์, นักศึกษา, การรับรู้, นักศึกษาพยาบาล, พยาบาล, พยาบาลผดุงครรภ์, การศึกษาและการสอน, สมรรถนะหลัก, พยาบาลวิชาชีพและผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงพรรณนา เพื่อศึกษาการรับรู้สมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพ และผดุงครรภ์ชั้นหนึ่งของนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประชากร คือ นิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 4 หลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ที่จะสําเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2548 การเก็บรวบรวม วิชาชีพข้อมูลโดยการตอบแบบสอบถามการรับรู้สมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพและผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง ที่ผู้วิจัยดัดแปลงจากแบบประเมินสมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพ และผดุงครรภ์ชั้นหนึ่งของสภาการพยาบาล มีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ .84  ผลการศึกษาพบว่า นิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้สมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพ และผดุงครรภ์ชั้นหนึ่งทั้ง 14 ด้านโดยรวมอยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ย = 3.78, SD = .35) และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงมี 12 ด้าน โดยด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ สมรรถนะด้านพัฒนาวิชาชีพให้มีความเจริญก้าวหน้าและมีศักดิ์ศรี (ค่าเฉลี่ย = 4.37, SD = .54) รองลงมา คือ สมรรถนะด้านปฏิบัติการพยาบาล และผดุงครรภ์ตามจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยคํานึงถึงสิทธิมนุษยชน (ค่าเฉลี่ย = 4.19, SD = .52) ส่วนสมรรถนะหลักด้านที่มีคะแนนเฉลี่ย อยู่ในระดับปานกลางมี 2 ด้าน คือ สมรรถนะด้านฟื้นฟู สภาพบุคคล กลุ่มคน และชุมชนทั้งด้านร่างกายและจิตสังคม เพื่อให้สามารถดําเนินชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพ (ค่าเฉลี่ย = 3.50, SD = .49) และสมรรถนะด้านการติดต่อสื่อสารกับบุคคล ครอบครัว กลุ่มคน และชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ค่าเฉลี่ย = 3.41, SD = .54) รวมทั้งยังพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่มีความสัมพันธ์ กับการรับรู้สมรรถนะหลักของ พยาบาลวิชาชีพและผดุงครรภ์ชั้นหนึ่งของนิสิตพยาบาล ดังนั้นจึงควรพัฒนาสมรรถนะของนิสิตพยาบาลด้าน การติดต่อสื่อสารกับบุคคล ครอบครัว กลุ่มคน และชุมชน โดยเฉพาะการใช้ภาษาอังกฤษและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร เพื่อให้นิสิตพยาบาลมีสมรรถนะที่สูงขึ้น The purpose of this descriptive research was to examine the perception of core competency for registered nurses and midwives of nursing students, Faculty of Nursing Burapha University, The study population was the fourth-year nursing students who graduated in the academic year 2005. Data were collected using a questionnaire of core competency perception for registered nurses and midwives, which was adapted by the researcher from the core competency assessment form for registered nurses and midwives of the Nursing Council of Thailand. The Cronbach's alpha reliability coefficient was .84 The study results revealed that mcan of total scores of 14 aspects of the core competency perception of nursing students of the Faculty of Nursing Burapha University was high. (average = 3.78, SD = .35). Considering each aspect of the perception, there were means of 12 aspects with high perception scores. Mean of the competency aspect of professional development and dignity was the highest (average = 4.37, SD = .54), and the next was aspect of competency on practices of nursing and midwives according to professional convention (average = 4.19, SD = .52). Means of 2 aspects were medium perception score. They included an aspect of rehabilitation on physical and psycosocial of person, aggregated group and community in order to live with optimal potential (average = 3.50, SD = .49) and an aspect of the effective communication for interpersonal, family, aggregated group and community. (average = 3.41, SD = .54). In addition, there was no significant association between academic achievement and the core competency perception for registered nurses and midwives of nursing students. This study suggests that competencies of interpersonal, group, family and community communication of nursing students should be enhanced and improved especially, English and informational technology communication in that the students would have higher competencies.

Downloads

Published

2022-02-17