ปัจจัยพื้นฐานครอบครัวและความฉลาดทางอารมณ์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการแสดงออกของ นิสิตพยาบาลศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยบูรพา

Impact of family background and emotional intelligence on social behavior of undergraduate nursing students, Burapha University

Authors

  • นุจรี ไชยมงคล

Keywords:

ความฉลาดทางอารมณ์, ครอบครัว, นักศึกษาพยาบาล, ปัจจัยพื้นฐานครอบครัว, พฤติกรรมการแสดงออก

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจเพื่อศึกษา อิทธิพลของปัจจัยพื้นฐานครอบครัวและความฉลาด   ทางอารมณ์ที่มีต่อพฤติกรรมการแสดงออกของนิสิต พยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา เก็บข้อมูล    นิสิตชั้นปีที่ 3 และ 4 ภาคปกติทุกคนที่ยินดีให้ความ ร่วมมือมีจํานวน 253 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วยแบบบันทึกข้อมูลทั่วไป และปัจจัยพื้นฐานครอบครัว แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ และ แบบประเมินพฤติกรรมการแสดงออกของวัยรุ่น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่านิสิตที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูงจะ มีพฤติกรรมการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมน้อย (r = - 63, p<,001) และเมื่อจําแนกความฉลาดทางอารมณ์เป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข พบว่ามีความสัมพันธ์ทางลบกับพฤติกรรมการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมด้วยเช่นกัน (r = - 43, p<.001, r= -.58, p<.001, และ r = - .61, p<.001, ตามลําดับ) ทั้งนี้พบว่าปัจจัยพื้นฐานทางครอบครัวไม่ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการแสดงออก ตัวแปรอิสระเพียงตัวเดียวคือความฉลาดทางอารมณ์ที่ สามารถทํานายพฤติกรรมการแสดงออกของนิสิตพยาบาลได้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ โดยสามารถอธิบายความแปรปรวน ของพฤติกรรมการแสดงออกของนิสิตพยาบาลได้ร้อยละ 49.0 ดังนั้นสถาบันการศึกษาพยาบาลควรจัดการศึกษาให้นิสิตพยาบาล โดยมีโปรแกรมการเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้นิสิต มีโอกาสพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีการแสดงพฤติกรรมการแสดงออกได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น  This survey research was to examine impact of family background and emotional intelligence on the social behavior of undergraduate nursing students. The simple included 253 junior and senior nursing students,  Burapha University. Data were collected by using a demographic and family background record, and two questionnaires of the Emotional Intelligence's Scale and the Adolescent Social Behaviors’s Scale. Statistical techniques included frequencies, percents, standard deviations, Pearson's correlation coefficients, and multiple regression analyses. Results of the study revealed that the students who had high emotional intelligence would have low inappropriate social behavior (r = -.63, p<.001). Three dimensions of emotional intelligence, including good, smartness and happiness, were also negatively associated with the inappropriate behavior (r = -.43, p <.001, r= -.58, p<.001, and r = - .61, p< .001, respectively). However, there was no significant correlation between family background and the behavior. Emotional intelligence was the only significant predictor of the students' behavior. It accounted for 40.0 % of the variance in the behavior. These findings suggested that nursing institutes should provide environments and learning activities to the students to enhance and increase their emotion intelligence resulting in lower their inappropriate social behavior.

Downloads

Published

2022-03-08