ปัจจัยคัดสรรที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการจัดการความขัดแย้งของหัวหน้าหอ ผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไปเขตภาคกลาง

Selected Factors Affecting Conflict Management Among Head Nurses as Perceived by Professional Nurses of General Hospitals in The Central Region

Authors

  • บุญเรือน ภาณุทัต
  • เรณา พงษ์เรืองพันธุ์
  • จุฬาลักษณ์ บารมี

Keywords:

การบริหารความขัดแย้ง, ความขัดแย้ง (จิตวิทยา) ความขัดแย้งระหว่างบุคคล, โรงพยาบาล, การบริหารงานบุคคล

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยคัดสรรที่มีอิทธิพลต่อความสามารถ ในการจัดการความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไป เขตภาคกลาง ได้แก่ การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอํานาจ และวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพ จํานวน 334 คน โดยวิธี สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของพยาบาลวิชาชีพ แบบสอบถามความสามารถในการจัดการความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอํานาจ และวัฒนธรรมองค์การแบบ สร้างสรรค์ ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการจัดการความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอํานาจ และวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์โดยรวม และ รายด้าน อยู่ในระดับสูง การสื่อสารระหว่างบุคคล การเสริมสร้างพลังอํานาจ และวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถ ในการจัดการความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = 61, .64 และ .43) ตามลําดับ การสื่อสารระหว่าง บุคคล การเสริมสร้างพลังอํานาจสามารถร่วมกันพยากรณ์ ความสามารถในการจัดการ ความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วยได้ โดยสามารถอธิบายการแปรผันตัวแปรเกณฑ์ได้ร้อยละ 50 การเสริมสร้างพลังอํานาจมีอิทธิพล ต่อตัวแปรเกณฑ์มากที่สุด (Beta = 39) และวัฒนธรรมองค์การแบบสร้างสรรค์ ไม่ทําให้ค่าการพยากรณ์เพิ่มขึ้นจากการสื่อสารระหว่างบุคคล และการเสริมสร้างพลังอํานาจ  This research aimed to examine selected factors affecting conflict management among head nurses as perceived by professional nurses of general hospital in the central region. These factors were interpersonal communication, empowerment and organizational culture. The samples consisted of 334 professional nurses multistage sampling from 12  general hospitals. The instrument used in this study were questionnaires measuring interpersonal communication, empowerment, organizational culture and conflict management. The result indicated that total scores and sub scores of conflict management, interpersonal communication, empowerment and organizational culture were rated at a high level. The interpersonal communication, empowerment and organizational culture had significant and positive correlation with conflict management (r=.61, .64 and .43 respectively) Two predictor variables in combination explained 50% of variance of conflict management Empowerment was the strongest predictor (Beta = .39). The organizational culture could not explain more variance than that explained by interpersonal communication and empowerment.

Downloads

Published

2022-04-11