การศึกษาเปรียบเทียบสภาวะทางอารมณ์ การแสดงบทบาทและสัมพันธภาพในคู่พี่น้องระหว่างเด็กวัยเรียนที่มีพี่น้องเจ็บ ป่วยด้วยโรคหอบหืด และพี่น้องที่สุขภาพดี

A Comparison of Mood States, Role Behaviors, and Sibling Relationship Between School-Aged Children with Asthmatic Siblings and Healthy Siblings

Authors

  • หทัยรัตน์ ชื่น หทัยรัตน์ ชื่นจิตร
  • จินตนา วัชรสินธุ์

Keywords:

อารมณ์ในเด็ก, จิตวิทยาเด็ก, การแสดงบทบาท, หืด, ผู้ป่วย, ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบสภาวะทางอารมณ์ การแสดงบทบาท และสัมพันธภาพในคู่พี่น้องระหว่างเด็กวัยเรียน ที่มีพี่น้องเป็นโรคหอบหืด และที่มีพี่น้องสุขภาพดี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือบิดาหรือมารดาของเด็กป่วยโรคหอบหืด เด็กวัยเรียนที่มีพี่น้องป่วยจํานวนกลุ่มละ 60 ราย และบิดาหรือมารดาของเด็กสุขภาพดี และเด็กวัยเรียนที่มีพี่น้องสุขภาพดี จํานวนกลุ่มละ 60 ราย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ข้อมูลทั่วไปของครอบครัว แบบสัมภาษณ์สภาวะทางอารมณ์ การแสดงบทบาท  และสัมพันธภาพในคู่พี่น้องของเด็กวัยเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของสองกลุ่มตัวอย่าง แบบเป็นอิสระต่อกัน (Independent T-Test) ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยสภาวะทางอารมณ์ของเด็กวัยเรียนที่มีพี่น้องป่วยต่ำกว่าเด็กที่มีพี่น้องสุขภาพดี อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .001 คะแนนเฉลี่ยการแสดง บทบาทในบ้านของเด็กที่มีพี่น้องป่วยสูงกว่า เด็กที่มีพี่น้องสุขภาพดีอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .001 คะแนนเฉลี่ยการแสดง  บทบาทในโรงเรียน และสังคมของเด็กที่มีพี่น้อง ป่วยต่ำกว่าเด็กที่มีพี่น้องสุขภาพดีอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และคะแนนเฉลี่ยสัมพันธภาพในคู่พี่น้องของเด็กที่มีพี่น้องป่วย ต่ำกว่าเด็กที่มีพี่น้องสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001  The purpose of this descriptive research was to compare mood states, role behaviors and sibling relationship between school-aged children with asthmatic siblings and healthy siblings. The sample consisted of 60 fathers or mothers and their school-aged children with asthmatic siblings, and 60 fathers or mothers and their school-aged children with healthy siblings. The mood states, role behaviors  and sibling relationship questionnaires were adopted as instruments for the data collection. Description statistics including the percentage, mean, standard deviation, and inferential statistics; independent t-test were used for the data analysis. The results of the study were as follows: The mood states scores of school-aged children with asthmatic siblings were significantly lower than those of the school-aged children with healthy siblings (p < .001). The role behaviors in house of school-aged children with asthmatic siblings were significantly higher than those of the school-aged children with healthy siblings (p < .001). The role behaviors in school and society of school- aged children with asthmatic siblings were significantly lower than those of the school-aged children with healthy siblings (p < .001 and <.001) respectively. The sibling relationship scores of school-aged children with asthmatic siblings were significantly lower than those of the school-aged children with healthy siblings (p < .001).

Downloads

Published

2022-04-11