การศึกษาความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
A Study of Emotional Intelligence of the Nursing Students at Thai Red Cross College of Nursing
Keywords:
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย, ความฉลาดทางอารมณ์, นักศึกษาพยาบาลAbstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มี อิทธิพลต่อความฉลาดทางอารมณ์ และความสัมพันธ์ ของความฉลาดทางอารมณ์กับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ประชากรเป็นนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ชั้นปีที่ 1 - 3 ปีการศึกษา 2544 จํานวน 309 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามและแบบ ประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของกรมสุขภาพจิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป SPSS/V10/FW ทดสอบความแตกต่างด้วยการวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบความสัมพันธ์ด้วย สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่าคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ ของนักศึกษาโดยรวม และรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ใน เกณฑ์ปกติตามมาตรฐานของกรมสุขภาพจิต และคะแนนเฉลี่ยด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข มีความสัมพันธ์ กันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (P<.01) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความฉลาดทางอารมณ์สูงกว่า ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 (P<.01) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่มาจากครอบครัวขยายมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความ ฉลาดทางอารมณ์สูงกว่าผู้ที่มาจากครอบครัวเดี่ยว (P<.05) แต่ไม่พบความแตกต่างในนักศึกษาชั้นปีที่ 1 กับ 2 และชั้นปีที่ 2 กับ 3 ส่วนอันดับที่เกิด จํานวนพี่น้อง อาชีพ รายได้ สถานภาพสมรสของบิดามารดา และผู้เลี้ยงดูใกล้ชิด พบว่าไม่มีอิทธิพลต่อคะแนนความฉลาด ทางอารมณ์ของนักศึกษา รวมทั้งไม่พบความสัมพันธ์ ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ The purpose of this survey study were to study factors influencing to Emotional Intelligence and to determine relationship between Emotional Intelligence and achievement of nursing students at Thai Red Cross College of Nursing. The population was 309 nursing student including first, second, and third year of Bachelors’ degree program. Data collection was obtained by using the demographic questionnaire and Emotional Intelligence Test of Department of Mental Health, Ministry of Public Health. Descriptive statistics, Peason Correlation, and One - way ANOVA were used to analyze the data. The resulta indicated that the total Emotional Intelligence scores and the score of each subscale including Good, Substance, and Satisfaction were in normal range of standard score of Department of Mental Health. The relationship among mean score of each subscale was found significantly correlated (p < .01.) The Emotional Intelligence Mean score of the second year nursing student was found significantly higher than the first year nursing students (p < .01). The third year nursing students from extended families had Emotional Intelligence mean score significantly higher than those from nuclear families (p < .05). There was not significant correlation between achievement and Emotional Intelligence. The other factors i.e. birth order, number of sisters and brothers, parent's occupation, and parent marital status did not influence the Emotional Intelligence score of the students.Downloads
Published
2022-06-09
Issue
Section
Articles