ความคิดวิจารณญาณ : ตอนที่ 1 ความสำคัญต่อการเรียนการสอนทางการพยาบาลและคุณลักษณะ

Critical Thinking : Part I Its Improtance for Learning and Teaching in Nursing and its Characteristics

Authors

  • รัชนีวรรณ รอส

Keywords:

ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ความคิดและการคิด, ทักษะทางการคิด, การพยาบาล, การศึกษาและการสอน

Abstract

ทําไมต้องมีความคิดวิจารณญาณ?  ความพยายามที่จะมุ่งเน้นให้นักศึกษาพยาบาล เรียนรู้อย่างมีความคิดวิจารณญาณ เป็นเรื่องใหม่ใน วงการศึกษาพยาบาล โดยมีจุดเริ่มต้นของการเล็งเห็น ความสําคัญในเรื่องนี้จาก National League for Nursing (NLN) ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2532 นี้เอง (Dexter et al., 1997) กลุ่มนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญทั่วประเทศอเมริกาได้พิจารณาร่วมกันถึง การนําวิชาชีพพยาบาลไปสู่ความเป็นสากลและพัฒนา คุณภาพการบริการพยาบาล และสรุปได้ว่า ปัจจุบันนี้การเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้ในหลาย ๆ สาขาวิชารวมทั้งในวงการแพทย์ ดูจะไม่หยุดยั้ง ความรู้เก่าและสิ่งที่เคยทําแบบเก่า ๆ ก็ดูจะไม่เหมาะสมและด้อยคุณภาพ เมื่อเทียบกับความรู้ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีการค้นพบโรคใหม่ ยาใหม่หรือเทคโนโลยีใหม่ การดูแลผู้ป่วยแบบเดิมก็อาจจะต้องกลายเป็น เพียงตํานานและความทรงจําที่เล่าสืบต่อมา เพื่อให้พยาบาลรุ่นลูกรุ่นหลานได้เรียนรู้  เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ววิธีการเรียนการสอน แบบดั้งเดิมก็คงจะไม่เหมาะสม กับเหตุการณ์และองค์ความรู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง หากจะสอนให้นักศึกษาพยาบาล เรียนรู้โดยการท่องจําให้ขึ้นใจ และทําตามคําสอนของอาจารย์อย่างที่เคยเป็นมาก็คงจะทําให้นักศึกษา มีโอกาสที่จะเปิดใจรับและเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ ได้ไม่ดีนัก แต่ถ้าหากการสอนโดยให้นักศึกษาพยาบาล รู้ที่จะใช้ความคิดวิจารณญาณปลูกฝังให้กระบวน ความคิดเช่นนี้ฝังอยู่ในสายเลือดของการเป็นพยาบาล ก็จะเป็นการถ่ายทอดวิธีการตกปลา เพื่อการยังชีพในอนาคต และเสาะแสวงหาปลาใหม่ ๆ ได้เสมอแม้ปลาบางชนิดอาจจะสูญพันธุ์ไป หรือปลาพันธุ์ใหม่ ๆ ที่เพิ่งค้นพบจะเริ่มปรากฎ แทนที่จะเป็นการแจกจ่ายปลาให้พอรับประทานเป็นวัน ๆ ไป ฉะนั้นการปลูกฝังให้นักศึกษาพยาบาล รู้จักการใช้ความคิดวิจารณญาณก็ อุปมาดั่งการสอนวิธีตกปลา เพื่อให้นักศึกษาได้มีอาวุธทางปัญญา ที่ใช้เท่าไรก็ไม่ล้าสมัยและไม่มีวันหมด

Downloads

Published

2022-06-09