การรับรู้ประสบการณ์คลอดของผู้คลอดที่ได้รับการดูแลโดยนิสิตพยาบาล

Perceptions on birth experience of parturients cared by student nurses

Authors

  • อุษา เชื้อหอม
  • ธรากรณ์ เชื้อหอม

Keywords:

การคลอด, นักศึกษาพยาบาล

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ ประสบการณ์การคลอดของผู้คลอดที่ได้รับการดูแล โดยนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้คลอดที่มาคลอดที่ โรงพยาบาลเมืองฉะเชิงเทรา ระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2542 จํานวน 167 ราย เลือกตัวอย่างโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้คลอดในระยะ 2 ถึง 48 ชั่วโมงหลังคลอด โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีที่ระดับความเชื่อมั่น 95%  ผลการวิจัยพบว่า คะแนนการรับรู้ประสบการณ์ การคลอดโดยรวม และรายด้านทั้งสามด้าน ได้แก่  ด้านความรู้สึกต่อการดูแลที่ได้รับ ด้านความรู้สึกต่อเหตุการณ์คลอด และด้านความสามารถเผชิญภาวะ เจ็บครรภ์อยู่ในระดับดี จํานวนผู้คลอดที่ได้รับการ ดูแลโดยนิสิตพยาบาลมีการรับรู้ ประสบการณ์การคลอดโดยรวมอยู่ในระดับดี ร้อยละ 99.4 ส่วนผู้คลอดที่มีการรับรู้ ประสบการณ์การคลอดแตกต่างกัน ได้แก่ ผู้คลอดครรภ์แรกกับผู้คลอดครรภ์หลัง (p < 0.001) ผู้คลอดที่มีระยะเวลาคลอดไม่เกิน 8 ชั่วโมงกับผู้คลอด ที่มีระยะเวลาคลอดเกิน 8 ชั่วโมง (p < .001)  The purpose of this study was to describe the perceptions on birth experience of parturients cared by student nurses, Faculty of Nursing, Burapha University. One hundred and sixty-seven parturients were chosen by using cluster random sampling. The parturients' birth experience were interviewed about 2-48 hours after delivery. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t-test.  Results of  the study revealed that 99.4% of the parturients cared by student nurses had positive birth experience. The parturients’birth experience were positive. There were statistically significant differences in birth experience between primiparous and multiparous (p < 0.001) and between the parturients whose her duration of labor were longer than 8 hours and not longer than 8 hours (p < 0.001),

Downloads

Published

2022-09-09