ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพจิตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยลัยบูรพา

Relationship between mental health and academic achievement of student nurse Burapa University

Authors

  • ชนัดดา แนบเกษร
  • สงวน ธานี
  • สราวลี สุนทรวิจิตร

Keywords:

มหาวิทยาลัยบูรพา, คณะพยาบาลศาสตร์, นักศึกษา, สุขภาพจิต นักศึกษาพยาบาล, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสุขภาพจิต ของนิสิตพยาบาล เปรียบเทียบสุขภาพจิตของนิสิต พยาบาลในแต่ละชั้นปี และศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างสุขภาพจิตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นิสิตพยาบาลโดยส่วนรวมและในแต่ละชั้นปี กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ที่กําลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 1,2,3, และ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 จํานวน 230 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถาม Thai GHQ 60 ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.94  ผลการวิจัยพบว่า  1. นิสิตพยาบาลส่วนใหญ่มีสุขภาพจิตอยู่ในเกณฑ์ปกติ  2. สุขภาพจิตของนิสิตพยาบาลในแต่ละชั้นปี ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3. ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพจิตกับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนิสิตพยาบาลโดยส่วนรวมและในแต่ละชั้นปีไม่มีความสัมพันธ์ กันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05  The purpose of this study were to compare mental health of nursing students and study the relationship between mental health and academic achievement among them. A sample of 230 nursing students in all year (1,2,3,4) studying in the second semester, year 1996 were randomly select using stratified sampling method. Thai GHQ 60 questionaire which had reliability egual to 0.94 was used in this study   The results of this study were concluded as follows :  1. Most of nursing students have mental health score in normal range.  2. There was a statistical significant difference in mental health score in each year of  nursing student at  p value .05.  3. As a whole, There was no relationship between mental health and academic  achievement at p value .05.

Downloads

Published

2022-09-09