ผลของโปรแกรมการสอนต่อความรู้และพฤติกรรมการดูแลของผู้ดูแลและพฤติกรรมการดูแลตน เองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง
Effects of an Educational Program on Caregiver' s Knowledge, Health Care Behaviors, and Self-Care Behaviors of Chronic Renal Failure Patients
Keywords:
ไตวายเรื้อรัง, ผู้ป่วย, การดูแล, การดูแลสุขภาพด้วยตนเอง, พฤติกรรมสุขภาพAbstract
การศึกษากึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความรู้ในการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง และพฤติกรรมการดูแล ของผู้ดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง และพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วย ไตวายเรื้อรัง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังและผู้ดูแลที่เข้ารับการรักษาใน โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จำนวน 60 คู่ เลือกตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย และแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คู่ ผู้ป่วยทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตาม ปกติของโรงพยาบาล สำหรับผู้ดูแลในกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการสอนความรู้ ในการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ผู้ดูแลในกลุ่มควบคุมเป็นกลุ่มที่ได้รับความรู้ตามปกติของโรงพยาบาลทั้งผู้ป่วยแ ละผู้ดูแลในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมถูกประเมินความรู้และพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วย 2 ครั้ง โดยประเมินก่อนและหลังให้ความรู้ผู้ดูแล โดยใช้แบบวัดความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง แบบวัดพฤติกรรมการดูแล ของผู้ดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง และแบบวัดพฤติกรรมการดูแลตนเองของ ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ สถิติพรรณนา ค่าไคสแควร์ และการทดสอบค่าทีของ 2 กลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่าผู้ดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ในกลุ่มที่ได้รับความรู้ตามโปรแกรมการสอน มีความรู้ในการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังดีกว่ากลุ่มที่ได้รับความรู้ตามปกติ แต่พฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังของผู้ดูแลทั้ง 2 กลุ่มไม่แตกต่าง ส่วนพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง พบว่าทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีคะแนนพฤติกรรมการดูแลตนเองไม่แตกต่างกัน The purpose of this quasi-experimental research was to compare knowledge of caregivers, caregiver's health care behaviours and self-care behaviors of chronic renal failure patients. The subjects were 60 caregivers and 60 patients who were admitted to Somdejpraputhtaleudlha Hospital, Samuthsongkram. They were randomly assigned into a control group and an experimental group. The caregivers control group received routine program, where as the other 30 caregivers who received the education program. Both experimental group and control group received rant care The control group and experimental group evaluated for knowledge at the first week, and the inth week. The experimental group attact 2 times The instruments consisted of a quationare overing ; caregiver's knowledge and health care behaviors as well as patient's self-care behaviors. Data were analyzed through frequency, percentage, mean, standard deviation, and comparing the mean by Chi-sqaure test and independent t-test. The results revealed that the caregivers who acquired education program had better knowledge than those who attended routine program. In regard to the caregives' health care behaviors and the self-care behaviors of chronic renal failure patients, there were no statistic difference between experimental group and control group.Downloads
Published
2022-03-15
Issue
Section
Articles