การทดสอบคุณภาพของโปรแกรมวัดพัฒนาการสมองในกลุ่มตัวอย่างเด็กวัยเรียน

Validation of brain development measurement program in school-age children

Authors

  • นุจรี ไชยมงคล
  • ยุนี พงศ์จตุรวิทย์
  • พจนารถ สารพัด
  • ทานากะ ฮิโรเอกิ

Keywords:

สมอง, ปัญญา, การทดสอบ, พัฒนาการของเด็ก

Abstract

          พัฒนาการของสมองเป็นสิ่งที่สําคัญโดยเฉพาะ เพราะเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่า เด็กที่มีพัฒนาการของสมองปกติ ซึ่งหมายถึงจะมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ การเจริญเติบโต การช่วยเหลือตนเอง และการมีศักยภาพ ในการใช้ชีวิตเป็นปกติด้วยการวัดพัฒนาการสมองส่วน pre-frontal pre - motor function เป็นวิธีการ ประเมินความสามารถของสมองในส่วนของความจํา และการตัดสินใจโดยการใช้โปรแกรมลักษณะคล้ายการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายน้อย และไม่เจ็บปวด โปรแกรมนี้ใช้ได้ผลดีมาแล้วกับกลุ่ม  ตัวอย่างวัยรุ่นญี่ปุ่น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ทดสอบคุณภาพของโปรแกรมวัดพัฒนาการสมอง และระดับพัฒนาการสมองของเด็กไทยวัยเรียน กลุ่ม ตัวอย่างเป็นเด็กจํานวน 30 คน เลือกแบบบังเอิญ อายุระหว่าง 6-12 ปี (เฉลี่ย 9.7 ปี, SD = 1.87) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง, เครื่องคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก, Ten-key board และ Software โปรแกรมวัดความจํา DR) โปรแกรมวัดการตัดสินใจ (GNG) และโปรแกรมคู่วัดความจําและการตัดสินใจ (DUAL) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้  1. ค่าความเชื่อมั่นของค่าการทดสอบซ้ำ (test-retest reliability) ของเครื่องมือวิจัย ของโปรแกรมวัดความจํา (DR) เท่ากับ .59 (p<.01) โปรแกรมวัดการตัดสินใจ (GNG) เท่ากับ 07 (p>.05) และโปรแกรมคู่วัดความจําและการตัดสินใจ (DUAL) เท่ากับ 59 (p<.01)  2. ระดับพัฒนาการสมองของกลุ่มตัวอย่าง ด้านความจํา และด้านการตัดสินใจอยู่ในเกณฑ์ดี (M = 9.3.63, SD = 6.92 และ M = 84.00, SD = 6,96) ส่วนด้านความจําและการตัดสินใจอยู่ในเกณฑ์พอใช้ (M = 60.60, SD = 14.26)  โปรแกรมวัดพัฒนาการสมองนี้ยังคงต้องการ การทดสอบคุณภาพเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจนมากขึ้น โปรแกรมนี้มีประโยชน์และเสียค่าใช้จ่ายน้อยเหมาะสมที่จะนํามาใช้เพื่อวัดการทําหน้าที่ของสมอง ในการวิจัยทางการพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้กับประเทศที่กําลังพัฒนา  Brain development is a significant factor which indicates that a child with normal brain development would have normal growth and development, be able to self care, and have capacity to live as normal. Measurement of brain development for pre-frontal pre-motor function is to assess brain capability in parts of memory and decision-making. This measurement has been developed by using a program similar to a computer game, which is inexpensive and non-invasive. This measurement program has been used effectively with young adolescent Japanese sample. The study objectives were to examine psychometric properties of the measurement program and determine brain function development of Thai school-age children. The accidental sampling was used to recruit 30 school-age children with age between 6-12 years (mean = 9.7, SD 1.87). Instruments using for data collection were a demographic questionnaire, notebook computers, ten-key boards, and computer software to measure brain functions for memory (DR), decision-making (GNG), and memory-and-decision-making (DUAL). Data analyses included frequencies, percents, means, standard deviations, and Pearson correlation coefficients. The results weve as follows  1.  Test-retest reliabilities of the research instruments were memory program.59  (p<.01), decision-making = .07 (p>.05), and memory-and-decision-making = .59 (p<.01)  2. Level of brain function development of the sample for memory and decision-making was good (M= 93.63, SD=6.92 and M=84.00, SD=6.96), and for the memory-and-decision-making was fair (M=60.60, SD=14.26). This brain function measurement program is needed to be further tested for more precision. However, it will be useful and less cost for measurement brain function in nursing research in the areas of child development, especially in developing country.

Downloads

Published

2021-12-16