นิสิตพยาบาลกับความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง

Nursing students with self-esteem

Authors

  • พจนารถ สารพัด

Keywords:

ความเชื่อมั่นในตนเอง, ความนับถือตนเอง, นักศึกษาพยาบาล

Abstract

          ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ทำให้คนดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่า นิสิตพยาบาลเป็นผู้ที่ต้องให้การดูแลบุคคลที่มีทั้งภาวะสุขภาพดีและภาวะเจ็บป่วย รวมทั้งต้องทำงานร่วมกับบุคคลอื่นๆ ในสหสาขาวิชาชีพ ดังนั้นความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีอยู่ในตัวของนิสิต บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของนิสิตพยาบาล และเป็นแนวทางในการสร้างหรือพัฒนาความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของนิสิตพยาบาล ดังนั้นอาจารย์หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจึงควรส่งเสริมให้นิสิตพยาบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและทราบถึงแนวทางในการสร้างหรือพัฒนาความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง เพื่อส่งเสริมศักยภาพของนิสิตพยาบาลในการเรียนและการดำรงชีวิตที่ดีต่อไป  Self-esteem is a basic need in humanization. It helps people to live with values. Nursing students have to take care of both wellness and illness people, and they will work with personnel in multidisciplinary. Thus, self-esteem in an importance for nursing students. The purpose of this article is indicated that self-esteem is an importance for nursing students and a guideline for creating or developing their self-esteem. Therefore, instructors or related people should promote students to realize the importance of self-esteem and know about guideline to create or develop self-esteem in order to promote potential of nursing students studying and further good living.

References

กมลรัตน์ งามธุระ. (2552). การเปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองและความคิดอัตโนมัติด้านลบระหว่างเด็กที่บิดามารดาย้ายกับไม่ได้ย้ายไปทำงานต่างถิ่น. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาจิตวิทยาการปรึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

จงกลนี ตุ้ยเจริญ. (2540). สัมพันธภาพของวัยรุ่นกับบิดามารดา การเห็นคุณค่าในตนเองกับการปรับตัวของวัยรุ่นตอนต้น. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาอนามัยครอบครัว, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.

โฆษิต พรประเสริฐ. (2546). การสร้างแบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาการวัดและประเมินผลการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พจนารถ สารพัด, นุจรี ไชยมงคล และยุนี พงศ์จตุรวิทย์. (2553). การศึกษาการเห็นคุณค่าในตนเองของนิสิตพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 18(2), 65-75.

สภาการพยาบาลแห่งประเทศไทย. (2540). พระราชบัญญัติวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์. [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา http://www.tnc.or.th

Branden, N. (1983). Honoring the self : The psychology of confidence and respect. Toronto : Bantam Books.

Briggs, D.C. (1986). Celebrate yourself : Enhancing your own self-esteem. New York : Doubleday.

Coopersmith, S. (1981). The antecedents of self-esteem (2nd ed.). Pato Alto, Califonia : Consulting Psychologist Press Inc.

Coopersmith, S. (1984). Self-esteem Inventories. Pato Alto, Califonia : Consulting Psychologist Press Inc.

Hoffman, L., Paris, S., Hall, E., & Shell, R. (1988). Developmental psychology today (5th ed.). New York : McGraw-hill.

Downloads

Published

2021-11-17