กระบวนการเสริมสร้างทักษะการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของเด็กวัยเรียนในชุมชน

The Process of Creating Skills for the Prevention of Sexual Transmitted Disease in School-age Children in the Community

Authors

  • พัชรินทร์ พูลทวี
  • สุวรรณา จันทร์ประเสริฐ
  • นิสากร กรุงไกรเพชร
  • ตระกูลวงศ์ ฦๅชา

Keywords:

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์, เด็กวัยเรียน, การป้องกัน, ทักษะชีวิต, sexual transmitted disease

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนากระบวนการสร้างเสริมทักษะการป้องกันโรคติดต่อของเด็กวัยเรียนในชุมชน กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 67 คน จาก 2 โรงเรียน ใน 2 ชุมชน ในจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง ที่สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ดำเนินการพัฒนา โดยการประชุมกลุ่มผู้นำองค์กรต่างๆ ในชุมชนเพื่อสร้างความมีส่วนร่วมระดมสมองคิดวางแผน กระบวนการสร้างเสริมทักษะการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของเด็กวัยเรียนในชุมชนของตนเอว ดำเนินการพัฒนาและนำเสนอผลโดยรวมสู่ผู้นำองค์กรต่างๆ เพื่อให้เห็นประโยชน์และนำไปสู่แผนการพัฒนาชุมชน ทำการเก็บข้อมูลโดยการทำประชาคม การประชุมกลุ่มย่อย การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลด้วยวิธีให้ข้อมูลจากหลายแหล่งรวมกัน และการสะท้อนข้อมูล วิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยดังนี้ 1. สถานการณ์พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมในชุมชน ได้แก่ เด็กมีพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคเอดส์ การทำแท้ง การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ทำให้เป็นภาระต่อครอบครัวและชุมชน ชุมชนเห็นว่ามาจากค่านิยมในเรื่องการดูแลตนเองการขาดความรักความอบอุ่น การเข้าถึงสื่อทางโทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต 2. การดำเนินการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของเด็กวัยเรียนใยชุมชน ที่ดำเนินการอยู่ผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 1) โครงการเพื่อนใจวัยรุ่นเป็นความร่วมมือระหว่าง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพสต.) กับโรงเรียน บริการให้คำปรึกษาแก่เด็ก 2) การใช้ธรรมะในการพัฒนาจิตใจเด็ก โดยร่วมมือกับพระภิกษุและครูสอนจริยธรรม 3) การสอนให้มีความรู้ในเรื่องเพศศึกษา โดครูเป็นผู้สอนในวิชาสุขศึกษา ความรู้เรื่อง เพศ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมทั้งเน้นให้เด็กป้องกันการเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร 3. กระบวนการสร้างเสริมทักษะการป้องกันโรติดต่อของเด็กวัยเรียนในชุมชน เป็นดังนี้ 1) ประชุมผู้นำชุมชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนในการดูแลสุขภาพเด็กวัยเรียนเพื่อให้เห็นสภาพปัญหาและเกิดความตระหนักถึงปัญหาในชุมชน 2) ร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุกำหนดแนวทางแก้ไข 3) การดำเนินกิจกรรมตามกระบวนการดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้โดนดำเนินกิจกรรมกับเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 67 คน จำนวน 5 ครั้ง กิจกรรมประกอบด้วย การพัฒนาความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์วิเคราะห์สถานการณ์และพฤติกรรมสี่ยงของตนเองและเด็กวัยเรียนในชุมชน ฝึกทักษะชีวิตในการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา สร้างความตระหนักจาดเหตุการณ์จริงชีวิตของผู้ป่วยเอดส์ วัดประเมินความรู้และทักษะการป้องกันโรคติดต่อของเด็กวัยเรียน 4) ประชุมและนำเสนอผลการสร้างเสริมทักษะการป้องกันโรคติดต่อของเด็กวัยเรียน เพื่อพัฒนาเป็นแผนชุมชนและลดปัญหาการเกิดโรคติดต่อในเด็กวัยเรียนและชุมชน ซึ่งผู้นำองค์กรได้ให้ความสนใจและจะยำไปใช้เป็นแผนของตำลบต่อไป ผลการวิจัยเป็นแนวทางให้โรงเรียนนำกระบวนการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ได้จากการวิจัยไปบรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอน สำหรับองค์กรชุมชนามารถนำไปพิจารณาเพื่อเป็นแผนของชุมชนในการป้องกันปัญหาได้  This participatory action research aimed to study and develop the process of creating the skills for the prevention of sexual transmitted disease in school-age children in the community. The participants consisted of sixty-seven students, class two, lower secondary school, from two schools from communities in Chonburi and Rayong Provinces that used multistage random sampling method. The process was developed by public hearings in a community, focus group, and involved in-depth public interviews and brainstorms concerning planning for the process of creating the skills for the prevention of sexual transmitted disease in school-age children in the community.  In order to verify the accuracy of the data, the triangulation method was used and reflected that data back to relate the people concern. The content analysis was carried out. The results are as follow:  1. The situation of student’s sexual behavior in the community; they have inappropriate sexual behavior cause the sexual transmitted disease, AIDS, unintended pregnancy, abortion and general popular concerns perceived from sexual value, the need for love and public media. 2. The program prevention of sexual transmitted disease for students in the community were: 1) Project cooperation between public health staff and the school directors to consult with about the problems 2) Mental development cooperation between the temples for prevention to sexual transmitted disease and sex during in-appropriate age. 3. The process of creating the skills for the prevention for communicable disease in school-age children in the community were: 1) The process of development by talk with the leaders of the community realizes their problem by in-depth interview 2) Analyze cause and planning to solve this problem 3) Manage activities to follow the plan with sixty-seven students of class two, primary school five times. The activity is to develop knowledge about sexual prevention and sexual transmitted disease, analyze the situation of student sexual behavior in the community, and develop life skills of sexual prevention and develop realization of HIV from visits to patients, knowledge and skills evaluation 4) Meetings and presentation of the results of the prevention skills for the prevention of sexual transmitted disease in school-age children in the community. School and community organization used the process of creating for the prevention of sexual transmitted disease from this research to primary school course and community planning.

References

ชมรมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งประเทศไทย. (2553). คู่มือการเลี้ยงลูก. สืบค้นเมื่อ 15 กรกฎาคม 2554, จาก https://bit.ly/2Wpf5Sz

นิษากร สิริวัฒน์. (2547). โสเภณีเด็กและเพศสัมพันธ์ในวัยเยาว์. วารสารนักบริหาร, 24 (3), 83-88.

ยูนิเซฟ. (2553). เอชไอวี/เอดส์. สืบค้นเมื่อ 12 กันยายน 2554, เข้าถึงได้จาก https://uni.cf/377wgtU

รุจน์ โกมลบุตร. (2553). เพศสัมพันธ์ที่ (ไม่) ปลอดภัย. สืบค้นเมื่อ 12 กันยายน 2554, จาก https://bit.ly/377Yftx

วารุณี ฟองแก้ว ปรีย์กมล รัชนกุล และกังวาฬ ฟองแก้ว. (2549). คู่มือการสร้างแกนนำเด็กวัยรุ่น ตอนต้นเพื่อการป้องกันเอชไอวี/เอดส์. เชียงใหม่: นพบุรีการพิมพ์ จำกัด

วิไลรัตน์ แย้มจอหอ เยาวนิจ กิตติธรกุล และชนิษฎา ชูสุข (2553). กระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและสังคมของกลุ่มแกนนำเยาวชนตำบลลำสินธุ์ กิ่งอำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง. วารสารสงขลานครินทร์ ฉบังสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 16 (3), 489-511.

สุธีรา ราษฎรินทร์. (2547). การพัฒนาเครื่องมือวัดทักษะชีวิตเกี่ยวกับการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต, วิชาเอกวัดผลการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยทักษิณ.

สุกมล วิภาวีพลกุล. (2553). ปัจจัยทางสังคมค่านิยมทางเพศ : บทความเพศศึกษา. สืบค้นเมื่อ 15 กรกฎาคม 2554, จาก https://bit.ly/3rIWQTL

อร่ามศรี กฤษณเศรณี. (2543). การจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ ทักษะชีวิต อนามัย การเจริญพันธ์เพื่อส่งเสริมอนามัยการเจริญพันธ์สำหรับกลุ่มวัยรุ่นตอนปลาย : การศึกษาแบบมีส่วนร่วมในสถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร. วารสารการส่งเสริมสุขภาพและอนามัย สิ่งแวดล้อม, 23 (3), 95-103

อมรวิชช์ นาครทรรพ. (2541). กระบวนการเรียนรู้เพื่อเด็กและชุมชนของเรา (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ ร.ส.พ.

Downloads

Published

2021-07-30