ปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทาวน์เฮาส์ของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ

Authors

  • ชัยวัฒน์ ทองสง่า
  • ระพีพร ศรีจำปา

Keywords:

ตึกแถว, การตัดสินใจ, พฤติกรรมผู้บริโภค, สมุทรปราการ

Abstract

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ปัจจัยทางจิตวิทยา ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยทางวัฒนธรรม ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทาวน์เฮาส์ของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่ซื้อทาวน์เฮาส์ในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 405 คน และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน          ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-40ปี มีสถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/รับจ้าง  มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 30000 บาท และจำนวนสมาชิกในครอบครัว 2-3 คน และจากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยทางจิตวิทยา ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยทางวัฒนธรรม และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อทาวน์เฮาส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยด้านผลิตภัณฑ์ มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทุกด้าน ยกเว้นการรับรู้ปัญหา ด้านราคา มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทุกด้าน ด้านการจัดจำหน่าย มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อ ด้านการตัดสินใจซื้อ และด้านการส่งเสริมการตลาดมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทุกด้าน ยกเว้นการตัดสินใจซื้อ          The propose of this research is to study the effects of demographic factor, psychology facto, social factor, cultural factor and marketing mix on consumers buying decision for townhouses in Samutprakarn. Questionnaire was used to collect data from a sample of 405 prospective townhouses consumer. The data was analyzed in terms of descriptive statistics and Multiple Regression Analysis.          The result reseal that most respondents are female, married, aged 31-40 years, hold a bachelor’s degree, work as employees, earn lower than 30,000 bath, and have 2-3 family members. The hypothesis testing indicates that psychology factor, social factor, cultural factor and marketing mix also significantly affect buying decision for townhouses at 0.05 level of significance. The marketing mix factors affect consumers’ decision as follow: product affect townhouse buying decision in all process expect problem perception process, price affects townhouses buying decision in all process, place affects townhouses buying decision in all process and promotion affect townhouse buying decision in all process expect decision process.

Downloads

Published

2024-02-07