การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษา

Authors

  • ศรัณยา เลิศพุทธรักษ์

Keywords:

การท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ.

Abstract

          การเขียนบทความทางวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษานักท่องเที่ยวมาใช้บริการตรวจสุขภาพ ทันตกรรม ศัลยกรรมตกแต่งความงาม และ ศัลยกรรมแปลงเพศ แรงจูงใจทางการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาด้านปัจจัยผลักดัน คือ พักผ่อนและผ่อนคลายทางร่างกายและจิตใจ ฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง ให้ร่างกายให้เกิดความสมดุล พัฒนาอุปนิสัยการใช้ชีวิตอย่างถูกหลักสุขอนามัย และเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น ส่วนแรงจูงใจทางการท่องเที่ยวเชิงบำบัดรักษาด้านปัจจัยดึงดูด คือ อัตราค่าบริการต่ำ บุคลากรมีความสามารถและความเชียวชาญเฉพาะเกี่ยวกับสุขภาพ และประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์เอเชีย ดังนั้น ประเทศไทยควรนำเสนอกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ โดยเน้นถึงความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์และความทันสมัยของเทคโนโลยีเพื่อสร้างความแตกต่างจากประเทศคู่แข่ง ผู้ประกอบการจากธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สถานรักษาพยาบาลจะต้องมีความทันสมัยในการจัดหาอุปกรณ์ สถานบริการสะอาดและเป็นระเบียบ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบครัน ควรสร้างมาตรการให้เป็นที่ยอมรับ และควรอบรมพนักงานให้มีความรู้ความชำนาญในศาสตร์ด้านการบำบัดรักษาและจิตวิทยาในการบริหาร ผู้ประกอบการโรงแรม ควรกำหนดกลยุทธ์การบริการสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดยเฉพาะประสานงานกับสถานพยาบาลและบริษัทนำเที่ยวในการกำหนดช่วงเวลาในการบำบัดรักษา การท่องเที่ยวก่อนหรือหลังการรักษา          This article aims to describe motivations of tourists who come to Pattaya, Chonburi, for healing their health. Majority of tourists used health check-up, dental care, beauty surgery, and sex reassignment surgery services. Physical and mental rest and relaxation, rebalance of body, development of healthy-living habits, and illness prevention were among the push factors motivating them to travel to Pattaya. While the important pull motivation factors were low cost of services and talent as well as expertise of personnel in healthcare services. Therefore, Thailand should promote expertise of doctors and innovation equipment in order to differentiate from competitions. Hospitals should provide modern equipment, hygiene service, sufficient facilities, and above standard treatments. Doctors, nurses, and other staff should have health healing skills as well as service mind. Hotel service provides should have specific strategies for serving niche market by coordinating with hospitals and tour agencies to design suitable tourism packages for both before and after treatments.

Downloads