การเปรียบเทียบวัฒนธรรมองค์กรบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นและอเมริกันที่มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิผลการทำงานของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี

Authors

  • สุพิชฌาย์ แสงทอง
  • จีระศักดิ์ รัตนวงษ์
  • กฤษณา โพธิสารัตนะ
  • ธีรัตม์ พิริยะพลิน

Keywords:

วัฒนธรรมองค์การ, บริษัทญี่ปุ่น, การบริหาร, บริษัทอเมริกัน, การบริหารองค์การ, การทำงาน, ความพอใจในการทำงาน

Abstract

            การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อศึกษาวัฒนธรรม องค์กรของบริษัทข้ามชาติญี่ปุ่น และอเมริกันที่มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิผลการทำงานของพนักงาน  2) เพื่อเปรียบเทียบวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทข้ามชาติญี่ปุ่น และบริษัทข้ามชาติอเมริกันที่มีความแตกต่างกัน  3) เพื่อเปรียบเทียบระดับประสิทธิผลการทำงานของพนักงานของพนักงานบริษัทข้ามชาติญี่ปุ่นและอเมริกันที่มีความแตกต่างกัน ผู้วิจัยได้กำหนดทฤษฎีวัฒนธรรมองค์กรการบริหารงานเป็นตัวแปรต้นส่วนประสิทธิผลการทำงานเป็นตัวแปรตาม ประกอบด้วย ด้านลักษณะการปฏิบัติงาน ด้านความพึงพอใจในงาน ด้านขวัญและกำลังใจ และด้านความสามัคคีในการปฏิบัติงาน ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ พนักงานบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นและอเมริกันในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี           ผลการวิจัยพบว่า วัฒนธรรมองค์กรการบริหารงานของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นและอเมริกันมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการทำงานของพนักงานในองค์กร วัฒนธรรมองค์กรเป็นผลลัพธ์ของปฏิสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่ทางการบริหารและคุณลักษณะขององค์กร สะท้อนให้เห็นถึงอดีต และปัจจุบันของกิจกรรมวางแผน การจัดองค์กร การกระทำและการควบคุม ซึ่งนำไปสู่การมีอิทธิพลต่อบุคคล และกลุ่ม และต่อผลสำเร็จขององค์กร และยังพบอีกว่าวัฒนธรรมองค์กรบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นและอเมริกันมีความแตกต่างกันชัดเจน ดังนั้นการรู้ว่าอะไรคือจุดที่เหมือนและแตกต่างกันจะช่วยให้เข้าใจฝ่ายตรงข้ามมากขึ้นและสามารถหาแนวทางในการรับมือ หรือนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น และเกิดประสิทธิภาพต่อองค์กรได้ ส่วนผลการศึกษาในระดับประสิทธิผลการทำงานของพนักงานบริษัทญี่ปุ่นและอเมริกันพบว่าส่วนใหญ่แล้วไม่มีความแตกต่างกัน           The objectives are as follows: 1) to study organization culture in Japanese and American multinational companies related to work effectiveness of worker, 2) to compare the organization culture of Japanese companies and American companies 3) compare the level of work effectiveness of employee in Japanese companies and American companies that were different. In this study, the researcher used organization culture in administration to be independent variable; independent variables include work characteristics, work satisfactory, morale and harmony. The data were collected using questionnaires. The subjects were employee in Japanese companies and American companies in Amata Nakorn Industrial Estate, Chonburi Province.          The finding indicated that the organization culture of Japanese companies and American companies related to work effectiveness of employee in organization. Organization culture was the result to interaction of responsibility in administration, characteristic of organization reflected to the past and the future of activity in planning, organization management, acting and controlling which were lead to influence to organization atmosphere or value, expectation and instruction to treat in organization. This made environment influence on individual, group and organization achievement. Moreover, it was shown that the organization culture of Japanese companies was clearly different from the organization culture of American companies. Hence, the more we learn the similarity and difference of the others, the more we understand them and learn how to take care of, improve and make organization effectiveness. The last finding was there was no different in the work effectiveness of employee in Japanese companies and American companies

Downloads