การจัดการพฤติกรรมผู้บริโภคขององค์กรมีเดีย

Authors

  • ทัศพร นันทมงคล
  • สุชนนี เมธิโยธิน

Keywords:

พฤติกรรมผู้บริโภค, ผู้ฟังวิทยุ, สถานีวิทยุ, รายการวิทยุ

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ฟังที่มีต่อความต้องการรับฟังรายการสวัสดีเมืองชล เอฟ.เอ็ม.99.75 เมกะเฮิรตซ์ ของผู้ฟังในจังหวัดชลบุรี และเพื่อศึกษาความสำพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านรูปแบบนายการ เนื้อหารายการ วิธีการนำเสนอรายการ และความต้องการของประชาชนที่มีต่อรายการสวัสดีเมืองชล เอฟ.เอ็ม.99.75 เมกะเฮิรตซ์ อำเภอเมือง อำเภอบางละมุง และอำเภอพานทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีระดับการฟังคลื่นความถี่ เอฟ.เอ็ม.99.75 เมกะเฮิรตซ์ ในระดับดีเยี่ยม จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถามปัจจัยด้านรูปแบบรายการ แบบสอบถามปัจจัยด้านเนื้อหารายการ  แบบสอบถามปัจจัยด้านวิธีนำเสนอรายการ และแบบสอบถามความต้องการรับฟังรายการสวัสดีเมืองชล เอฟ.เอ็ม.99.75 เมกะเฮิรตซ์  ของผู้ฟังในจังหวัดชลบุรี ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอายุ และอาชีพ ที่แตกต่างกันจะตอบสนองความต้องการรับฟังรายการสวัสดีเมืองชล เอฟ.เอ็ม.99.75 เมกะเฮิรตซ์ ของผู้ฟังในจังหวัดชลบุรี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ปัจจัยด้านรูปแบบรายการ “รอบรั้วเมืองชล” และช่วง “ร่วมคิด ร่วมคุย” มีผลต่อความต้องการของผู้ฟังรายการสวัสดีเมืองชล เอฟ.เอ็ม.99.75 เมกะเฮิรตซ์  ของผู้ฟังในจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยด้านเนื้อหารายการประเภทข่าว และสารัตถคดีเฉพาะเรื่อง มีผลต่อความต้องการของผู้ฟังรายการสวัสดีเมืองชล เอฟ.เอ็ม.99.75 เมกะเฮิรตซ์  ของผู้ฟังในจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยด้านวิธีการนำเสนอรายการ ด้านอารมณ์ของรายการ และด้านเพลงประกอบ มีผลต่อความต้องการของผู้ฟังรายการสวัสดีเมืองชล เอฟ.เอ็ม.99.75 เมกะเฮิรตซ์  ของผู้ฟังในจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05          The research aimed to investigate the personal factors of the audience in Chon Buri towards their listening needs to the radio programmer. Hello Chon Buri FM 99.75 MHz, and to study the relation between the radio programmer theme tunes, contents programmer presentation style, and the listening needs of the audience in Chon Buri to the radio programmer. Hello Chon Buri FM 99.75 MHz, the sample was comprised of 400 participants who reside in Chon Buri in the following areas: Sri Racha, Muang, Banglamung and Pan Thong where radio signal strength is excellent. The research tool was questionnaires asking about the personal factors of the participants, programmer theme tunes, programmer contents, Programmer presentation style, and the listening needs of the audience in Chon Buri to the radio programmer. Hello Chon Buri FM 99.75 MHz.​          The results indicated that the personal factors in which age and career are different led the participants to respond to the listening needs to the radio programmer, Hello Chon Buri FM 99.75 MHz. differently, a significance level of .05. Meanwhile, the factor of the programmer theme tunes: “Around insight into Chon Buri” part and the part of “a Brainstorm: Thinking & Talking” had an impact on the listening needs to the radio programmer, Hello Chon Buri FM 99.75 MHz., a significance level of .05. The factors of the programmer contents, new genres, non-fiction part had an effect on the listening needs to the radio programmer Hello Chon Buri FM 99.75 MHz., a significance level of .05. The factors of the programmer presentation style in relation to the mood radio show and the programmer music had an impact on the listening needs to the radio programmer Hello Chon Buri FM 99.75 MHz., a significance level of .05.

Downloads