ผลกระทบของการวางแผนกำไรเชิงรุกที่มีต่อการขยายกิจการไปข้างหน้า และประสิทธิผลทางการตลาดสำหรับธุรกิจส่งออกในประเทศไทย

Authors

  • ณัฐวงศ์ พูนพล
  • สุมาลี ลิ้มสุวรรณ
  • กฤตยา แสงบุญ

Keywords:

การวางแผนกำไรเชิงรุก, การขยายกิจการไปข้างหน้า, ประสิทธิผลทางการตลาด, นวัตกรรมองค์กร, การเติบโต ทางเศรษฐกิจ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบผลกระทบของการวางแผนกำไรเชิงรุกที่มีต่อประสิทธิผลทางการตลาด ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดให้การขยายกิจการไปข้างหน้าเป็นตัวแปรคั่นกลางสำหรับธุรกิจส่งออกในประเทศไทย ผลการวิจัย พบว่า การวางแผนกำไรเชิงรุกที่ประกอบด้วย การจัดสรรทรัพยากร การพยากรณ์รายได้ และการมุ่งเน้นที่ผลกำไร มีผลกระทบเชิงบวกต่อการเติบโตทางด้านการลงทุนทางการเงินหรืออสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการมีนวัตกรรมองค์กร เป็นตัวแปรสอดแทรกระหว่างการวางแผนกำไรเชิงรุกและการขยายกิจการไปข้างหน้า นอกจากนั้น การขยายกิจการไปข้าง หน้าโดยมีการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นตัวแปรสอดแทรก ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อประสิทธิผลทางการตลาดอีกด้วย ดังนั้น การตัดสินใจของผู้บริหารที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบในระดับต่างๆ ควรมุ่งเน้นการวางแผนกำไรเชิงรุกที่สามารถนำไป ปรับปรุงและพัฒนาปริมาณการขายและกำไร เพื่อการบรรลุเป้าหมายตามที่ได้พยากรณ์ไวThis article is about the effects of proactive profit planning on marketing effectiveness. The study examines the relationships between proactive profit planning and forward integration, where organizational innovation is taken as a moderator. The findings show that proactive profit planning, which consists of resource allocation, revenue forecasting, and margin orientation has the positive effect on forward integration. And organizational innovation moderates the relationship between proactive profit planning and forward integration. Interestingly, economic growth also moderates the relationship between forward integration and marketing effectiveness. Therefore, a key decision for managers in all levels and functions is to focus on proactive profit planning that can improve and develop sales forecast and gross profit to achieve the forecast goal

Downloads