ปัจจัยที่มีผลต่อความร่วมมือในการนำนโยบายความปลอดภัยทางถนน ในด้านการบังคับใช้กฎหมายไปปฏิบัติกับผู้ไม่สวมหมวกนิรภัย ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร

Authors

  • ศุภชาติ เวชพร
  • ประพนธ์ สหพัฒนา
  • เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์

Keywords:

ความร่วมมือของตำรวจ, นโยบาย, ความปลอดภัยทางถนน, เทคนิคการวิเคราะห์พหุระดับ

Abstract

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยระดับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ระดับสถานีตำรวจและระดับชุมชน ที่มีอิทธิพลต่อความร่วมมือในการนำนโยบายความปลอดภัยทางถนนในด้านการบังคับใช้กฎหมายไปปฏิบัติกับผู้ไม่สวม หมวกนิรภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล กลุ่มตัวอย่างศึกษา ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จราจรในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 342 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามใช้มาตรวัดแบบระบุค่าที่กำหนด (1-10) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS ในการหา ค่าสถิติพื้นฐาน และโปรแกรม HLM ในการวิเคราะห์พหุระดับ ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรระดับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ได้แก่ ระยะเวลาในการรับราชการตำรวจ การรับรู้และ เข้าใจที่มีต่อนโยบาย และความขัดแย้งในบทบาททางวิชาชีพ ตัวแปรระดับสถานีตำรวจ ได้แก่ ภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตย นิยม และตัวแปรระดับชุมชน ได้แก่ อัตราการเกิดคดีฆาตกรรม มีอิทธิพลต่อความร่วมมือในการนำนโยบายด้านการบังคับ ใช้กฎหมายไปปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยตัวแปรระยะเวลาในการรับราชการตำรวจ การรับรู้และเข้าใจที่มีต่อนโยบาย ภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตยนิยม อัตราการเกิดคดีฆาตกรรม มีอิทธิพลเชิงบวก ส่วนความขัดแย้งในบทบาททางวิชาชีพนั้น มีอิทธิพลเชิงลบThis work aims to study a causal relationship among an individual factor of traffic police officers, a police station factor, and a neighborhood factor that has an impact on traffic police officers’ cooperation of road safety policy implementation on law enforcement: a case of drivers who wear no helmet in Bangkok. A population sample is composed of 342 traffic police officers at Metropolitan Police Bureau generated from a multiple sampling technique. This study applies a methodology of rating scale questionnaire (1-10) for both SPSS correlation analysis and HLM multilevel analysis. Findings show that among an individual factor of traffic police officers which refers to both a length of government service and a policy comprehension and understanding, a police station factor which refers to a democratic leadership style, and a neighborhood factor which refers to a homicide rate have a positive influence on a cooperation of traffic police officers in implementing a road safety policy particularly on a law enforcement. On the other hand, solely factor of a role conflict has a negative influence on this substance.

Downloads