ศักยภาพการจัดการตราสินค้าเชิงกลยุทธ์และความอยู่รอดของธุรกิจ: ตรวจสอบหลักฐานเชิงประจักษ์ของธุรกิจอาหารเสริมในประเทศไทย
Keywords:
ศักยภาพ, ตราสินค้าเชิงกลยุทธ์, การจัดการตราสินค้า, ความอยู่รอดของกิจการ, ธุรกิจอาหารเสริมAbstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้คือเพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างศักยภาพการจัดการตราสินค้าเชิงกลยุทธ์และความอยู่รอดของกิจการ ผ่านอิทธิพลตัวแปรกลางของความผูกพันของลูกค้า, การยอมรับของตลาด, ความน่าเชื่อถือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผลการดำเนินงานตราสินค้า เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม 122 ธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารเสริมในประเทศไทย ผลการวิจัยแสดงว่าสมรรถนะของภาพลักษณ์ตราสินค้าและการมุ่งเน้นศักยภาพตราสินค้าสามารถส่งผลดีต่อผลลัพธ์ทั้งหมดสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างผลลัพธ์ความผูกพันของลูกค้าและการยอมรับของตลาด มีนัยสำคัญเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานตราสินค้า นอกจากนี้ผลการดำเนินงานตราสินค้ายังมีอิทธิพลเชิงบวกต่อการอยู่รอดของกิจการ หลักฐานการศึกษาครั้งนี้จะนำเสนอเป็นแนวทางสำหรับอุตสาหกรรมอาหารเสริมในประเทศไทยเพื่อเสริมความสำเร็จของธุรกิจให้เกิดการอยู่รอดของบริษัท แนวทางผลลัพธ์สำหรับองค์กรในการพัฒนาการจัดการตราสินค้าของตนในแนวทางกลยุทธ์เพื่อการอยู่รอด The purpose of this research is to investigate the relationship between strategic brand management capability and firm survival through the mediating influences of customer commitment, market acceptance, stakeholder reliability, and brand performance. The data collected by using questionnaires from 122 businesses of the food supplement industry in Thailand. The results shows that brand image competency and brand potentiality focus have positive influences on its all consequences. For the relationships among the consequents, customer commitment and market acceptance have a positively significant on brand performance. Also, brand performance has a positive influence on firm survival. The evidence of this study will offer guidance for food supplement industry in Thailand to successfully enhance firm survival. The results are guidelines for organizations to develop their brand management in the strategy way to survival.Downloads
Issue
Section
Articles