เรื่องรูปแบบนวัตกรรมการตลาดเรือหัวโทงไฟเบอร์กลาส หมู่บ้านทุ่งรัก อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา

Authors

  • สิริการย์ ธนศรีบุณยภักดิ์
  • สุชนนี เมธิโยธิน
  • ธเนศ มณีกุล

Keywords:

เรือหัวโทงไฟเบอร์กลาส, การตลาด, นวัตกรรม

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษานวัตกรรมเรือหัวโทงไฟเบอร์กลาส และศึกษารูปแบบการตลาดเรือหัวโทงไฟเบอร์กลาส หมู่บ้านทุ่งรัก อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ระเบียบวิธีวิจัยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม กับ ผู้ประกอบการต่อเรือหัวโทงและบริษัทนำเที่ยวทางน้ำ จำนวน 270 คนกับ ผู้ประกอบการที่ใช้เรือหัวโทงและบริษัทนำเที่ยวทางน้ำโดยใช้การวิเคราะห์แปลค่าด้วย ค่าความถี่ (Frequency), ค่าร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และใช้การทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียวโดยใช้ค่าสถิติ One-way ANOVA, F-test และในกรณีที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะทำการตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ระดับความเชื่อมั่น 95 % และสมการพยากรณ์โดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis)          ผลการวิจัยพบว่า นวัตกรรมเรือหัวโทงไฟเบอร์กลาส ที่ส่งผลต่อการใช้งานของผู้ใช้งาน ได้แก่ 1) เรือหัวโทงไฟเบอร์กลาสมีค่าบำรุงรักษาประหยัดกว่าเรือไม้ (B = 0.244) 2) เรือหัวโทงไฟเบอร์กลาส ต่อเติมและดัดแปลงง่าย (B = 0.141) 3) เรือหัวโทงไฟเบอร์กลาสเป็นฉนวนกันความร้อนได้ (B = 0.088) นอกจากนี้ยังพบว่าช่องทางการจัดจำหน่ายเรือหัวโทงไฟเบอร์กลาส ที่เหมาะสม ได้แก่ 1) ผ่านทางเว็บไซต์ (B =0.206) 2) จัดการส่งเสริมการตลาดเมื่อซื้อด้วยเงินสดและมีระบบเงินผ่อนเรือได้ (B=0.064)3. ขายผ่านทางเฟสบุ๊ก Facebook (B=-0. 154)           The research purposes were to study the innovation of longtail-boats made from fiberglass and marketing model in Thung Rag village, Kuraburi district, Phang Nga province, Thailand. The participants composed of the local people and business ones who have a tourism agent total 270 persons. They were voluntary by attending the meeting hold by the researcher at the center of the community. The questionnaires were given to the participants for feedback. The data were analyzed by using frequency, mean, standard deviation and one-way ANOVA as well as F-test for testing the hypothesis. In addition, if there were some statistically significant differences found, they had been tested the difference of each pair at significant level 0.05 and reliability at 95 %. Multiple linear regression was used for a predictive analysis.          The research results were found that the innovation of fiberglass longtail-boat was more useful and satisfied by the participants as the followings: For the users 1. More economized maintenance than wooden longtail-boats (β = 0.244) 2. Easily added and modified (β = 0.141) 3. Being a heat insulator (β = 0.088) For the marketing model The boats were distributed in 3 ways respectively. 1. Posting it on a website (β= 0.206) 2. Giving a promotion to ones who pay it in cash and allowing to pay by installments (β =0.064) 3. Selling via Facebook (β = 0.154)

Downloads