การเปรียบเทียบผลกระทบของความสัมพันธ์ระยะยาวในกลุ่มสมาชิก

Authors

  • อนุชิต ศิริกิจ

Keywords:

การตลาดเชิงสัมพันธ์, พันธสัญญาเชิงสัมพันธ์, ความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์, ความสัมพันธ์ระยะยาว

Abstract

          ในปัจจุบันบริษัทต่างเร่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าด้วยมาตรฐานที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน การเพิ่มความสำคัญต่อลูกค้านั้นเป็นการทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืน การสร้างและพัฒนารวมถึงการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างลูกค้ากับบริษัทซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ (Morgan and Hunt 1994) การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความแตกต่างระหว่างกลุ่มสมาชิกที่เคยใช้สินค้าของบริษัทกับสมาชิกที่ไม่เคยใช้สินค้าของบริษัทต่อตัวแปรการตลาดเชิงสัมพันธ์และองค์ประกอบของตัวแปรการตลาดเชิงสัมพันธ์ อาทิ พันธสัญญาเชิงสัมพันธ์และความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์ว่าตัวแปรใดเป็นตัวกำหนดที่สำคัญ นอกจากนี้ยังศึกษาองค์ประกอบของการตลาดเชิงสัมพันธ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธสัญญาเชิงสัมพันธ์และความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์ต่อการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารในการพิจารณากลยุทธ์การตลาดเพื่อดำรงไว้ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน การคำนึงถึงจุดอ่นจุดแข็ง ความสามารถของบริษัทในการประเมินเลือกกลยุทธ์และคำนึงถึงลูกค้าด้วยการเน้นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ตลอดจนการเพิ่มพูนความไว้วางใจเชิงสัมพันธ์จะเป็นการสร้างชื่อเสียง กระบวนการคัดเลือกผลิตภัณฑ์และการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าอย่างมีคุณค่า นอกจากนี้ผู้บริหารควรจัดให้มีกิจกรรมเพื่อผูกพันลูกค้าไว้ระยะยาวด้วย           In today’s environment, businesses are increasingly dependent on the relationships they have with their customers and are demanding that they adhere to high standards. It is increasingly important that customer have strong relationships with their companies to stay ahead of competition. The establishments, development, and maintenance of relationships between exchange customers are crucial to achieving success (Morgan and Hunt 1994). The goal of this research is to further investigate the difference between trial members and non-trail members to relationship marketing variables particularly commitment and trust-what determines the relationships? It also investigates the relationship between dimensions of trust and commitment to long-term relationship in the situation. The company should then decide on a strategy for maintain its product standard by considering these analyses, the strengths and weaknesses of the company and its product, and the input of people from different areas of the company. It also should enhance its trust in terms of reputation, product selection with high quality and delivery to customers. Finally, it should build the long-term activities as customer bonding.

Downloads