การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนครองตลาดกับส่วนครองความคิดและส่วนครองใจของธุรกิจน้ำมันตามการรับรู้ของผู้บริโภค ในเขตจังหวัดชลบุรี

Authors

  • วุฒิชัย สิทธิมาลากร
  • กาญจนากร รอดรัต

Keywords:

ส่วนครองตลาด, ส่วนครองความคิด, ธุรกิจน้ำมัน, ผู้บริโภค, ชลบุรี

Abstract

          การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนครองตลาดกับส่วนครองความคิดและส่วนครองใจของธุรกิจน้ำมันต่อการรับรู้ของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริโภคที่เคยใช้บริการสถานีบริการน้ำมันยี่ห้อ ปตท, เอสโซ่ เชลล์, บางจาก, คาลเท็กซ์, คอนอโค (เจ็ท), ปิโตรนาส (Q8) ในเขตจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ การแจกแจงความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, สถิติ t-test, สถิติ ไค-สแควร์          ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างมีสถานภาพโสด และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน มีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 5,000-10,000 บาท ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ใช้บริการสถานีน้ำมัน ปตท. ในด้านส่วนครองความคิด พบว่ากลุ่มตัวอย่างรับรู้ในส่วนครองความคิดเมื่อกล่าวถึงสถานีบริการน้ำมันที่นึกถึงก่อน 3 อันดับแรก ได้ผลการวิจัยเป็นดังนี้ อันดับที่ 1 คือ ปตท. อันดับที่ 2 คือ คอนอโคและอันดับที่ 3 คือ บางจาก ในด้านส่วนครองใจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันที่ประทับใจในบริการมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ สถานีบริการน้ำมันคอนอโคและกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับคุณสมบัติของสถานีบริการน้ำมันในความรู้สึก พบว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับราคาในระดับสูงที่สุด ส่วนด้านการบริการพบว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญในด้านพนักงานไม่เคยปฏิเสธคำขอร้องของลูกค้า ซึ่งผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับสูงที่สุด ชื่อของสถานีน้ำมันที่มีคุณสมบัติในด้านห้องน้ำสะอาดได้มาตรฐาน การบริการของพนักงานรวดเร็วทันใจมีอุปกรณ์ในการตรวจความพร้อมของรถยนต์ ความปลอดภัยในการใช้บริการ พนักงานมีความสุภาพในการให้บริการ มีการส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง มีความสวยงามของสถานีบริการน้ำมัน มีร้านค้าสะดวกซื้อเป็นอันดับหนึ่ง คือ สถานีบริการน้ำมันคอนอโศก ส่วนด้านราคาที่เหมาะสม ความมีชื่อเสียงอันดับหนึ่งคือ ปตท. โดยสรุปรวม ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ส่วนครองตลาดมีความสัมพันธ์ต่อส่วนครองความคิด และส่วนครองใจของธุรกิจน้ำมันต่อการรับรู้ของผู้บริโภค           This research’s objective is to study the relationship among market share, mind share, and heart share in the gas station business. The study is based on views of the customers in Chon Buri Province. The sampling frame involved the customers used to obtain services from petrol stations such as PTT, Esso, Shell, Bangchak, Caltex, Conoco (Jet), and Petronas (Q8) in Chon Buri Province, totaling 400 samples. Questionnaire was used to be a research instrument. The statistics utilized in this study are frequency distribution, percentage, mean, standard deviation, t-test, and Chi-square.          The research results show that the sample group is composed of male than female. The most of the sample is those in the age range of 21-30 years old, those being singled in marital status, those finishing bachelor-degree education, those working as staff in private company, and those earning averaged income between 5,000-10,000 Baht a month. Most of these users get services form PTT gas stations. Regarding the share of mind, the researcher discovers that when mentioning a gas station, the top 3 brands most perceived by the sample group are PTT, Conoco, and Bangchak respectively. Concerning the share of heart, it is found out that the samples are most impressed with services from Conoco gas stations. In addition, it is found that the customers weight the most significance on pricing. On the service quality, these consumers weight the most significance on that gas station’s employees never refuse customer’s request. The Conoco gas stations are the most reputable on having clean toilets, prompt service provision, car-checking equipment, safety on service utilization, employee’s politeness, consecutive sale promotion, good-looking place, and convenient store. The gas stations with the most reputable on reasonable pricing are PTT. The results of hypotheses tests indicate that not only is market share related to share of mind and share of heart, but share of mind has a positive relationship with share of heart as well.

Downloads