ปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของบุคลากรในธุรกิจขายตรง กรณีศึกษา: บริษัทในสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย

Authors

  • นิวัติ จันทราช

Keywords:

ความภักดี, ธุรกิจขายตรง, สมาคมพัฒนาการขายตรงไทย

Abstract

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความภักดีต่อองค์กรของบุคลากรในธุรกิจขายตรงกรณีศึกษาบริษัทในสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของบุคลากรธุรกิจขายตรง กรณีศึกษาบริษัทในสมาคมพัฒนา การขายตรงไทย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรสมาชิกของบริษัทที่เป็นแม่ทีมใน 7 บริษัท ของสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย จำนวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติที่ใช้ในการทดสอบ ได้แก่ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบปกติ (Multiple Regression Analysis)          ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านลักษณะงานที่ทำโดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารบริษัทกับแม่ทีมโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านความภักดีต่อองค์กรโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านลักษณะงานที่ทำด้านการมีส่วนร่วมในนโยบายการบริหารของหน่วยงาน ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ ด้านเงินเดือน ค่าตอบแทนและสวัสดิการ และด้านอิสรภาพในการปฏิบัติงานส่งผลต่อความภักดีต่อองค์กรของบุคลากรในธุรกิจขายตรง กรณีศึกษาบริษัทในสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงาน ด้านความสำเร็จในการทำงานด้านความก้าวหน้าในการทำงาน และด้านความมั่นคงในการทำงานส่งผลต่อความภักดีต่อองค์กรของบุคลากรในธุรกิจขายตรง กรณีศึกษาบริษัทในสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารบริษัทกับแม่ทีมด้านความสัมพันธ์กับผู้บริหารบริษัท และด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานส่งผลต่อความภักดีต่อองค์กรของบุคลากรในธุรกิจขายตรง กรณีศึกษาบริษัทในสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย           The purpose of this study was to investigate the level of loyalty of member indirect sales business which focused on a Case Study in the Direct Selling Development Association and to study factors influencing the loyalty of member in direct sales business. The samples were 351members in the Direct Selling Development Association. The instruments used in this study were the questionnaires. The statistics used in this research were frequency, percentage, mean, and standard deviation The statistics used in the study were t-test, ANOVA, and multiple regression analysis.          The result of this research found that the opinions on the characteristics of the work performed by the whole group had a high level of feedback. The opinions on the factors of work experience were at a high level. The opinions on the relationship between the management of the company and the mother team were at a moderate level and the opinions on organizational loyalty were at a high level. The hypothesis testing found the difference of the individual characteristics were age, education level, the difference in per capita monthly income affects the organizational loyalty of the Thai Direct Selling Association's members not different. The role of the work in the participation in the administration of the agency, The nature of the work. Payroll, compensation and  welfare and work independence affect corporate loyalty of memebers in direct sales business. For the factors in work experience, The success of the work. Progress in work and the security of work affect the loyalty to the organization of members in the direct sales business. The Relationships between the management of the company and the mother, relationships with the company executives, and relationships with colleagues have contributed to the loyalty of the direct sales members.

Downloads