ปัจจัยสำเร็จของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน

Authors

  • ศิริลักษณ์ โรจนกิจอำนวย

Keywords:

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์, ข้ามพรมแดน, ปัจจัยสำเร็จ, ผู้บริโภค

Abstract

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปัจจัยสำเร็จของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนแบบธุรกิจกับผู้บริโภค การสำรวจออนไลน์ได้จัดเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคไทยที่เคยมีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าออนไลน์ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยสำเร็จประกอบด้วย 7 ปัจจัย : ความง่ายในการใช้งาน ความง่ายในการเข้าถึง คุณลักษณะของสินค้า การส่งเสริมการขาย นโยบายการจัดการ ความไว้วางใจในผู้ขายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน และการรับรู้ความเสี่ยงที่ต่ำ           This paper aims to assess success factors of business–to–consumer cross–border business to consumer E-Commence. The online survey was conducted to collect data from Thai consumers who have experiences in online goods purchase. The study results found that success factors consist of seven factors: ease of use, ease of accessibility, product specification, sales promotion, management policy, trust in cross-border E-Commerce seller, and perceived lower risk.

Downloads