ปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อความจงรักภักดีของพนักงานต่อองค์กร : กรณีศึกษาบริษัท เอบีซี จำกัด

MOTIVATION INFLUENCING EMPLOYEES LOYALITY TOWARD ORGANIZATION: A CASE STUDY OF ABC COMPANY

Authors

  • พีรยสถ์ รัตนธรรม
  • นนท์ สหายา

Keywords:

ปัจจัยจูงใจพนักงาน, ความจงรักภักดีของพนักงานต่อองค์กร, Motivation Factor, Loyalty

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยจูงใจพนักงานให้คงอยู่กับองค์กรที่มีผลต่อความจงรักภักดีของพนักงานต่อองค์กร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กลุ่มประชากรจากจำนวนพนักงานวิศวกรฝ่ายสนับสนุนทั้งหมด 125 คน โดยใช้เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประเมินค่า (Rating scale) ที่ผ่านการหาทดสอบความเชื่อมั่น (Reliability) และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการแจงนับความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และทดสอบสมมติฐาน ทำการวิเคราะห์หาอิทธิพลของตัวแปรโดยใช้สถิติ วิธีวิเคราะห์การถดถอย เชิงเส้นแบบพหุคูณ (Multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่าประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 68.3 ช่วงอายุมากกว่า 30 ปี ถึง 35 ปี ร้อยละ 40.0 มีสถานภาพสมรส ร้อยละ 64.2 ระดับการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 76.7 และมีอายุงานมากกว่า 5 ปี ร้อยละ 56.7 ซึ่งมีระดับความคิดเห็นเรื่องปัจจัยจูงใจ พนักงานให้คงอยู่กับองค์กรโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่ปัจจัยเรื่องความรับผิดชอบในงานที่ท้าทาย ความสำเร็จในการทำงาน และความน่าสนใจในของงานอยู่ในระดับมาก 3 ลำดับแรก ส่วนระดับความคิดเห็นด้านความจงรักภักดีของพนักงานต่อองค์กรโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่ความจงรักภักดีด้านความรู้สึกด้านการรับรู้โดยการไม่สงสัยผู้นำของตน และด้านพฤติกรรมที่แสดงออก อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ผลการวิเคราะห์สมมติฐานพบว่า ปัจจัยจูงใจพนักงานให้คงอยู่กับองค์กรด้านการเจริญ เติบโตในการทำงาน ความน่าสนใจของงาน และความรับผิดชอบในงานที่ท้าทายมีอิทธิพลต่อความจงรักภักดีของพนักงานต่อองค์กร โดยรวมร้อยละ 74.3   Sea freight is a popular transportation and has low cost compared to the bulk volume shipped at a time. Around Koh Sichang has an area suitable for cargo handling activities. A dangerous dry bulk which is unloaded between ships with a grab, causing a scattering of small dust to fall into the sea. Including the washing of debris from the bowels to the sea which may affect the quality of water and sediment around the loading area. It can affect life in the marine ecosystem around Koh Sichang. From reports have below benchmark dissolved oxygen content in the eastern part of Koh Sichang, as well as the accumulation of organic matter in the sediment and degradation of coral reefs in close proximity to cargo ship which in the long run will affect the ability to support the sea transportation activities of the island area decreases. Solving problems may have legal and administrative concerns especially dealing with the emission of litter from marine vessels, organizing or setting mooring areas used for loading and unloading cargo in sea at a distance from shore or community area in order to reduce the impact of dust diffusion from bulk cargo handling.

References

กรองกาญจน์ ทองสุข. (2554). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของบุคลากร ในวิทยาลัยการอาชีพร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการทั่วไป, คณะบริหาร ธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชวงศ์คนธัญบุรี

กฤติน กุลเพ็ง. (2552). ไม่อยากเสียคนเก่งในองค์การต้องทำอย่างไร. กรุงเทพฯ: เอช อาร์ เซ็นเตอร์

กัณณ์ วีระกรพานิช. (2554). การคาดหวังและแรงจูงใจของพนักงานที่มีผลต่อความจงรักภักดีต่อองค์กร: กรณี ศึกษาพนักงานของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ, คณะศิลปะศาสตร์ประยุกต์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

ขะธิณยา หล้าสุวงษ์. (2545). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ภาวะผู้นำ บารมีของหัวหน้าหอผู้ป่วยความก้าวหน้าในอาชีพ ความจงรักภักดีต่อองค์กรของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลชุมชน. วิทยานิพนธ์พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการพยาบาล, บัณฑิตวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

คมสัน ชัยเจริญศิลป์. (2542). ความจงรักภักดีต่อองค์การของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองตำรวจป่าไม้. วิทยานิพนธ์สังคมศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาอาญชญาวิทยาและงานยุติธรรม, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล.

คู่มือการเตรียมความพร้อมและก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานกรมการจัดหางานกระทรวงแรงงาน. (2559). เข้าถึงได้จาก http://nlic.mol.go.th/th/index

จีรนันท์ ดวงคำ. (2551). ความภักดีต่อองค์กรของวิศวกรในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิกส์ไดรฟ์ กรณีศึกษาบริษัท

เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาพัฒนาการความสามารถทางการแข่งขันเชิงอุตสาหกรรม, คณะวิทยาศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

ชูยศ ศรีวรขันธ์. (2552). ปัจจัยแรงจูงใจต่อผลการปฏิบัติงาน กรณีศึกษาขององค์กรบริหารส่วนตำบล เขตอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา. วิทยานิพนธ์วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา, คณะวิศวกรรมศาสตร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี.

ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์ (2551). พฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น.

ดวงพร โพธิ์สร. (2558). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานและความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดฉะเชิงเทรา. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร, วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ, มหาวิทยาลัยบูรพา.

ทิพย์วรรณ มงคลดีกล้ากุล. (2554). บทบาทของการถ่ายทอดทางสังคมในองค์การและจิตลักษณะ มุ่งอนาคตควบคุมตนที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การ และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพยาบาลวิชาชีพ. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ, คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

ธนัชพร กบิลฤทธิวัฒน์. (2557). แรงจูงใจที่มีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อองค์กรของพนักงานไทยในบริษัทข้ามชาติญี่ปุ่นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการ, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ธนาคาร ขันธพัด. (2557). ปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุน และคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อความจงรักภักดี ของผู้ปฏิบัติงานในองค์กร กรณีศึกษา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ธีระศักดิ์ กำบรรณารักษ์. (2552). แนวทางการสร้างความภักดีต่อองค์การ. เข้าถึงได้จาก https://groups.google.com/forum/#!topic/siamhrm/I5kXFIJfdLU

ปชานนท์ ชนะราวี. (2556). ความจงรักภักดี. เข้าถึงได้จาก http://pachanon.blogspot.com/2013/06/loyalty-power-of-development-and-outlast.html

ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร. (2550). การว่าจ้างและรักษาบุคลากร. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.

ประภัสสร วรรณสถิตย์ (2550). การบริหารจัดการคนเก่ง. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.

ปราชญา กล้าผจญ และพอตา บุตรสุทธิวงศ์. (2550). การบริหารทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ: ข้าวฟ่าง.

ปริญญา พรเพ็ง. (2553). ปัจจัยด้านแรงจูงใจในการทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการ (ฝ่ายผลิต) กรณีศึกษา บริษัท ผลิตชิ้นส่วนถุงลมนิรภัย นิคมอุตสาหกรรม 304. วิทยานิพนธ์อุตสาหกรรมศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม, คณะเทคโนโลยและการจัดการอุตสาหกรรม, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

ปิยนาถ ศรีสมเพ็ชร. (2556). หลักการจัดการและองค์การ. กรุงเทพมหานคร: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.

พรรัตน์ แสดงหาญ. (2556). การรักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กร. วารสารนักบริหาร มหาวิทยาลัยบูรพา, 33(3), 33-38.

พัชรินทร์ รอดพยันตร์. (2545). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล การเพิ่มคุณค่าในงานกับความจงรักภักดีต่อองค์การของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม. วิทยานิพนธ์พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการพยาบาล, บัณฑิตวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

มานะ โลหเตปานนท์. (2556). กลเม็ดเด็ดเพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร. เข้าถึงได้จาก http://www.haygroup.com/th/press/details.aspx?id=36468

ยุวรัตน์ ลีละพงศ์วัฒนา. (2554). ปัจจัยจูงใจกับปัจจัยค้ำจุนที่มีอิทธิพลต่อระดับความผูกพันและจงรักภักดีของพนักงานระดับปฏิบัติการในสำนักงานของบริษัทเจ๊บเซ่น เเอนด์ เจ๊บเซ่น ประเทศไทยจำกัด. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

รัตติกรณ์ จงวิศาล. (2554). มนุษยสัมพันธ์ พฤติกรรมมนุษย์ในองค์การ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์. รายงานสุขภาพคนไทย. (2559) เข้าถึงได้จาก http://www.thaihealthreport.com/-2559-c1hs9

วิชิต อู่อ้น. (2550). การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สมคิด บางโม. (2556). องค์การและการจัดการ. กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์.

อนันต์ชัย คงจันทร์. (2529). ความผูกพันต่อองค์การ (Organizational commitment). วารสารจุฬาลงกรณ์ ธุรกิจปริทัศน์, 9(34), 34-41.

อำนวย แสงสว่าง (2540). การจัดการทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ: อักษราพิพัฒน์.

อารีย์รัตน์ หมั่นหาทรัพย์. (2554). ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการออกนอกระบบ และความจงรักภักดีต่อองค์กรของบุคลากรสายสนับสนุนโรงพยาบาลศิริราช. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและเอกชน, คณะศิลปศาสตร์, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

อำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์. (2543). ซุนวูกับการจัดการ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

Adler, P. A., & Adler, P. (1988). Intense loyalty in organizations: A case study of college athletics. Administrative Science Quarterly, 401-417.

Aityan, S. K., & Gupta, T. K. P. (2012). Challenges of employee loyalty in corporate America. Business and Economics Journal,1-20.

Barnard, C. I. (1968). The functions of the executive (Vol. 11). Harvard university press.

Berger, L. A. (2004). Creating a talent management system for organization excellence: Connecting the dots. The Talent Management Handbook, 3-21.

Best, J. W., & Kahn, V. J. (1993). Research in Education: Boston: Ally & Bacon Publishers.

Branham, L. (2000). Keeping the people who keep you in business: 24 ways to hang on to your most valuable talent. AMACOM/American Management Association.

Branham, L. (2012). The 7 hidden reasons employees leave: How to recognize the subtle signs and act before it's too late. Amacom.

Buchanan, B. (1974). Building organizational commitment: The socialization of managers in work organizations. Administrative science quarterly, 533-546.

Cope, K. (2012). Seeing the Big Picture. Greenleaf Book Group.

Cronbach, L. J. (1949). Essentials of psychological testing.

Carnegie, D. (2012). What drives employee engagement and why it matters. White paper.

Eric, A. (2003). Retaining the Best of the Best. AFP Exchange, 23(6), 48.

Fletcher, G. P. (1995). Loyalty: An essay on the morality of relationships. Oxford University Press.

Fullagar, C., & Barling, J. (1989). A longitudinal test of a model of the antecedents and consequences of union loyalty. Journal of Applied Psychology, 74(2), 213.

Hatum, A. (2010). Next generation talent management: Talent management to survive turmoil. Palgrave Macmillan.

Herzberg, F. (1959). The motivation to work. New York: Holy Wiley & Sons.

ten Hoor, E. (2014). Unravelling employer loyalty: Employer loyalty and its effects on commitment, job satisfaction, organizational citizenship behavior and turnover intention. Work-and Organization Psychology June.

Hoy, W. K., & Rees, R. (1974). Subordinate loyalty to immediate superior: A neglected concept in the study of educational administration. Sociology of Education, 268-286.

Hrebiniak, L. G., & Alutto, J. A. (1972). Personal and role-related factors in the development of organizational commitment. Administrative science quarterly, 555-573.

Igbaria, M., & Greenhaus, J. H. (1992). The career advancement prospects of managers and professionals: are MIS employees unique?. Decision Sciences, 23(2), 478-499.

Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and psychological measurement, 30(3), 607-610.

Laroche, L., & Rutherford, D. (2007). Recruiting, retaining and promoting culturally different employees. Routledge.

Latham, G. P. (2012). Work motivation: History, theory, research, and practice. Sage

Maslow, A. H. (1981). Motivation and personality. Prabhat Prakashan.

Mehta, S., Singh, T., Bhakar, S. S., & Sinha, B. (2010). Employee loyalty towards organization - a study of academician. International Journal of Business Management and Economic Research, 1(1), 98-108.

Mone, E. M., London, M., & Mone, E. M. (2018). Employee engagement through effective performance management: A practical guide for managers. Routledge.

Mowday, R. T., Porter, L. W., & Steers, R. M. (2013). Employee—organization linkages: The psychology of commitment, absenteeism, and turnover. Academic press.

Nunnally, J. C. (1978). Psychometric theory (2nd edit.) mcgraw-hill. Hillsdale, NJ, 416.

Rajput, S., Singhal, M., & Tiwari, S. (2016). Job satisfaction and employee loyalty: A study of academicians. Asian Journal of Management, 7(2), 105-109.

Reichheld, F. F., & Reichheld, F. R. (2001). Loyalty rules!: how today's leaders build lasting relationships. Harvard Business Press.

Robbins, S. P. (2001). Organizational Behavior 9th ed. PrenticeHall, 643p.

Sheldon, M. E. (1971). Investments and involvements as mechanisms producing commitment to the organization. Administrative science quarterly, 143-150.

Steers, R. M. (1977). Antecedents and outcomes of organizational commitment. Administrative science quarterly, 46-56.

Tabarsa, G. A., Tehrani, M., Lotfi, N., Ahadian, M., Baniasadi, A., & Tabarsa, E. (2013). Leisure time management: A new approach toward employees loyalty. Journal of Management and Strategy, 4(3), 65-80.

Deloitte Touche Tohmatsu (Firm). (2016). The 2016 Deloitte Millennial Survey: winning over the next generation of leaders.

Downloads

Published

2022-11-25