ภาวะผู้นำของพระนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย)

Leadership of student monks at Mahajulalongkornrajavidyalaya University (Wangnoi)

Authors

  • พระมหาชินวุฒิ สายงาม
  • จารุวรรณ สกุลคู
  • อรรณพ โพธิสุข

Keywords:

ภาวะผู้นํา, พระนิสิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย), Leadership, student monks, Mahachulalongkornrajavidyalaya University (Wangnoi)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นําของพระนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย) ในด้านพุทธิปัญญา ด้านสัมมาสติ ด้านวินัยคติ ด้านโวหารคติ และโดยรวมทุกด้าน 2) เพื่อเปรียบเทียบ ภาวะผู้นําของพระนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย) ในแต่ละด้านและโดยรวมทุกด้าน จำแนกตาม สถานภาพ ชั้นปีที่ศึกษา คณะวิชา และภูมิลำเนา รวมจำนวนทั้งสิ้น 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 66 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.960 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบเป็นรายคู่ของเชฟเฟ่ โดยสรุปผลวิจัยได้ดังนี้ 1) พระนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย) มีภาวะผู้นําโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า พระนิสิตมีภาวะผู้นําในด้านพุทธิปัญญา และด้านโวหารคติ อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านวินัยคติ และด้านสัมมาสติ พระนิสิตมีภาวะผู้นําอยู่ในระดับปานกลาง 2) พระนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย) ที่มีสถานภาพต่างกัน มีภาวะผู้นําในแต่ละด้านและโดยรวมไม่แตกต่างกัน 3) พระนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย) ที่ศึกษาในชั้นปีที่ต่างกัน มีภาวะผู้นําโดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีเพียงด้านเดียวที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือด้านพุทธิปัญญา ส่วนด้านสัมมาสติด้านวินัยคติและด้านโวหารคติ ไม่พบความแตกต่าง 4) พระนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย) ที่ศึกษาในคณะวิชาต่างกัน มีภาวะผู้นําในแต่ละด้านและโดยรวมไม่แตกต่างกัน 5) พระนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วังน้อย) ที่มีภูมิลำเนาต่างกัน มีภาวะผู้นําในแต่ละด้านและโดยรวมทุกด้านไม่แตกต่างกัน  The purposes of this research were to study and to compare student monks 's Leadership at Mahachulalongkornrajavidyalaya University (Wangnoi) on overall and on four aspects; Intelligence, Right mindfulness, Personal discipline, and Stylistic principle classified by status, class, faculty, and hometown. The samples consisted of 306 student monks at Mahachulalongkornrajavidyalaya University (Wangnoi) in the second semester of the academic year 2010. The instruments used in the study was a Likert's five-point rating scale questionnaires of 66 items with the reliability of 0.960. The data were analyzed by means, standard deviation, t-test, one way analysis of variance and Scheffe’ method were statistically used in the study. The results revealed that: 1) The leadership of student monks at Mahachulalongkornrajavidyalaya university (wangnoi) in overall was at high level. when considered in each aspest, The leadership of student monks in Intelligence and Stylistic principle was at high level but The leadership of student monks in Right mindfulness and Personal discipline was at moderate level. 2) There was no significant difference between the leadership of student monks whose status were different in overall and each aspect. 3) There was no significant difference between the leadership of student monks whose class were different in overall. When considered in each aspect, it was found that there was a significant difference in the aspects of Intelligence at the level of .054) There was no significant difference between the leadership of student monks whose faculty were different in overall and each aspect. 5) There was no significant difference between the leadership of student monks whose hometown were different in overall and each aspect.

Downloads

Published

2024-02-09