ผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมในจังหวัดแพร่

Mohom product in Phrae province

Authors

  • ธีระวุฒิ อินจันทร์
  • ชัยยันต์ เมธานุวัฒนเดช
  • รัฐศาสตร์ ทองสุข
  • พรพิพัฒน์ เจนธรรมคุณ

Keywords:

กระบวนการตัดสินใจซื้อ, กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่, ความต้องการซื้อ, ผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อม

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิจัย 1) กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่มีผลต่อความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อม 2) ความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมที่มีผลต่อผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อม 3) กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้ประกอบการที่มีผลต่อความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อม 4) ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมที่มีผลต่อผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อม โดยปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคลในส่วนของ ผู้บริโภค ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ สถานภาพทางการสมรส ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน จำนวนกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภค ในจังหวัดแพร่ จำนวน 396 ตัวอย่าง ปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคลในส่วนของผู้ประกอบการ ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ สถานภาพทางการสมรส ระดับการศึกษา รายได้ของสถานประกอบการ และระยะเวลาในการทำธุรกิจ จำนวนกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการในจังหวัดแพร่ จำนวน 60 ตัวอย่าง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ สมมติฐานด้วยการทดสอบ T-test F-test ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน  ผลการวิเคราะห์ พบว่า 1) กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมีผลต่อความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมมีผลต่อผลิตภัณฑ์ ผ้าหม้อห้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) กระบวนการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมมีผลต่อความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมมีผลต่อผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05   The purpose of this research was to study 1) the buying decision Process of consumers to affect demand for Mohom products 2) the purchase Mohom affecting Mohom products 3) new product development process of the operator affect Mohom development 4) the Mohom development that affect Mohom products. The sample group consisted consumer of 396 and entrepreneurs of 60 from the Phrae Province. Fundamentals of consumer's personal including gender, age, occupation, marital status, education, monthly income. Fundamentals of entrepreneurship including gender, age, occupation, marital status, education, revenue and the duration of the business. A questionnaire was used to collect data which was analyzed using percent, mean, standard deviation, and the hypothesis was tested using the t-test and F-test, Pearson's Correlation Coefficient and multiple regression analysis.  From the analysis it was found that:  1) The buying decision process of consumers to affect requirements for Mohom products with a statistically significant 0.05  2) The requirements for Mohom products to affect Mohom products with a statistically significant 0.05  3) New product development process of operator to affect requirements for Mohom products development with a statistically significant 0.05  4) The requirements Mohom products development to affect Mohom products with a statistically significant 0.05.

Downloads

Published

2024-02-09