การศึกษาการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่าง กลยุทธ์การบริหารประสบการณ์ ของลูกค้าที่มีผลต่อ การบอกต่อของธุรกิจการท่องเที่ยวพักแรมแบบโฮมสเตย์ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

RELATIONSHIP BETWEEN CUSTOMER'S EXPERIENCE MANAGEMENT STRATEGY AND WORD OF MOUTH IN HOME STAY TOURISM IN AYUTTHAYA, THAILAND

Authors

  • สุวิชญา เฉลิมแดน
  • อดิศักดิ์ จันทรประภาเลิศ
  • ภูริศ ศรสรุทร์

Keywords:

การท่องเที่ยวโดยชุมชน, พระนครศรีอยุธยา, โฆษณาแบบปากต่อปาก, การตลาดเชิงประสบการณ์, ประสบการณ์

Abstract

การค้นคว้าแบบอิสระในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์ และการบริหารประสบการณ์ของลูกค้า เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์ และการรับรู้คุณค่าประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโฮมสเตย์ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารประสบการณ์ของลูกค้า และการรับรู้คุณค่าประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโฮมสเตย์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารประสบการณ์ของลูกค้า และแรงจูงใจภายในของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโฮมสเตย์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การบริหารประสบการณ์ของลูกค้า และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโฮมสเตย์ใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างการรับรู้คุณค่าประสบการณ์ และการบอกต่อของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโฮมสเตย์ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจภายในและการบอกต่อของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโฮมสเตย์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจ และการบอกต่อของของนักท่องเที่ยวที่เข้าพัก โฮมสเตย์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่เข้าพักโฮมสเตย์ในจังหวัด พระนครศรีอยุธยา จํานวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และนําข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติ โดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ย 2 ประชากร ใช้สถิติ T-test และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA: F-test) และเปรียบเทียบรายคู่ด้วย LSD และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ โดยใช้เทคนิคแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) และนำเสนอผลการศึกษา This study aims to examine relation between customer's experience management strategy and word of mouth in home stay tourism in Ayutthaya province. A questionnaire was used to survey 350 home stay tourists. The data was analyzed by descriptive statistics, t-tests, one-way ANOVA, LSD, and multiple regression. The results show that most respondents are female, aged between 21-30 years, hold a bachelor's degree, are employees of private companies, and earn between 10,001–20,000 baht/ month. Overall, the respondents indicate high level of satisfaction with home stays in Ayutthaya and will refer the places to others. However, tourists with different demographics such as gender, age, marital status, education, career, and earnings show different levels of value perception of experience management by home stay owners. It is found that experience management has significant effect on tourists' spending and their perception of service excellence, entertainment, esthetic attractions, internal motivation, challenges, pleasures, self determination, and satisfaction. In addition, their words of mouth have varied following changes in value perception of experience management by home stay owners, esthetic attractions, service excellence, entertainment, internal motivation, and self-determination.

Downloads

Published

2024-02-15