การจัดการซัพพลายเชน

Supply chain management

Authors

  • ศรัญยา แสงลิ้มสุวรรณ

Keywords:

การกระจายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค, การจัดการอุตสาหกรรม, การบริหารงานโลจิสติกส์

Abstract

ซัพพลายเชน (Supply Chain) เป็นเครือข่ายความร่วมมือที่อำนวยความสะดวกในเรื่องของการกระจายวัตถุดิบหรือสินค้า โดยจะรวมเอางานด้านการจัดหาวัตถุดิบ การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบไปสู่กระบวนการผลิตสินค้าขั้นต้นและสินค้าสำเร็จรูป และการกระจายสินค้าสำเร็จรูปเหล่านั้นไปสู่ลูกค้า เรื่องของซัพพลายเชนนั้นสามารถนำมาปฏิบัติใช้ได้ทั้งในองค์กรที่ทำงานด้านการผลิตและในองค์กรที่ทำงานด้านการบริการ เพียงแต่อาจจะมีความซับซ้อนแตกต่างกันไปตามประเภทของอุตสาหกรรม และตามลักษณะองค์กร ในอดีตองค์กรที่เกี่ยวข้องกับซัพพลายเชนไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่ทำงานด้านการตลาด การกระจายสินค้า การวางแผน การผลิต และการจัดซื้อ จะทำงานแยกกันเป็นอิสระ โดยแต่ละองค์กรจะมีวัตถุประสงค์เฉพาะเป็นของตัวเอง และมักจะเกิดข้อขัดแย้งระหว่างองค์กรอยู่เสมอๆ เช่น วัตถุประสงค์ของงานการตลาดจะมุ่งเน้นที่การให้บริการแก่ลูกค้าให้ได้มากที่สุดและขายให้ได้ยอดขายจำนวนมาก ซึ่งมักจะขัดแย้งกับเป้าหมายของงานด้านการผลิตและการกระจายสินค้า หรืองานด้านการผลิตก็จะออกแบบให้สายการผลิตสามารถผลิตสินค้าได้จำนวนมากและใช้ต้นทุนต่ำ โดยไม่ค่อยคำนึงถึงเรื่องระดับสินค้าคงคลัง และความสามารถในการกระจายสินค้า เป็นต้น ข้อขัดแย้งต่างๆ เหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากการที่องค์กรมีแผนงานที่ไม่เป็นหนึ่งเดียวกัน หรือมีจำนวนแผนงานมากพอๆ กับจำนวนธุรกิจที่มี พูดง่ายๆ ก็คือ ต้องมีกลไก บางอย่างที่จะมาผนวกรวมงานที่แตกต่างกันเหล่านี้เข้าด้วยกัน และการจัดการซัพพลายเชนก็เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยให้การบูรณาการงานต่างๆ เหล่านี้ประสบผลสำเร็จ สําหรับงานสําคัญๆ ที่ถือเป็นพื้นฐานในการจัดการซัพพลายเชนมีอยู่ด้วยกัน 11 งาน คือ 1) การวางแผนความต้องการ 2) การวางแผนการส่งมอบ 3) การวางแผนงานระดับองค์กร 4) การวิเคราะห์และจัดการสถานการณ์ 5) การกำหนดแผนการผลิตและตารางการผลิต 6) การเติมเต็มคำสั่งซื้อของลูกค้า 7) การจัดการคำสั่งซื้อของลูกค้า 8) การจัดการวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ 9) การวางแผนการขาย การผลิต และสินค้าคงคลัง 10) การจัดการกับผู้ส่งมอบสินค้า และ 11) การวางแผน Supply Chain  A supply chain is a network of facilities and distribution options that performs the functions of procurement of materials, transformation of these materials into intermediate and finished products and the distribution of these finished products to customers. Supply chains exist in both service and manufacturing organizations, although the complexity of the chain may vary greatly from industry to industry and firm to firm. Traditionally, marketing, distribution, planning, manufacturing, and the purchasing organization along the supply chain operated independently. These organizations have their own objectives and these are often conflicting. Marketing's objective of high customer service and maximum sales conflict with manufacturing and distribution goals.  Many manufacturing operations are designed to maximize throughput and lower costs with little consideration for the impact on inventory levels and distribution capabilities. The result of these factors is that there is not a single, integrated plan for the organization - there were as many plans as businesses.  Clearly, there is a need for a mechanism through which these different functions can be integrated together. Supply chain is a strategy through which such an integration can be achieved. The following are eleven basic functions for supply chain management 1. Demand Planning 2. Supply Planning 3. Corporate Planning 4. Event Management and Analysis 5. Factory Planning and Scheduling 6. Order Fulfillment 7. Order Management 8. Product Lifecycle Management 9. Sales, Operation and Inventory Planning 10. Supplier Management 11. Supply Chain Planning

Downloads

Published

2024-02-16