ข้อสังเกตว่าด้วยแนวทางการกระจาย อำนาจของคณะทำงานการปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่น และข้อควรพิจารณาในการปฏิรูปการกระจายอำนาจแนวเศรษฐศาสตร์การเมืองท้องถิ่น

Authors

  • โอฬาร ถิ่นบางเตียว

Abstract

ข้อเสนอการปฏิรูปการกระจายอำนาจและปกครองท้องถิ่นของสำนักงาน ปลัดกระทรวงกลาโหม 2557 ให้ความสำคัญที่ 1) การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการ บริราชการแผ่นดิน 2) จัดความสัมพันธ์ระหว่างราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นใหม่ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น 3) การจัดแบ่งภารกิจระหว่างราชการส่วนต่าง ๆ และ 4) กระบวนการกำกับดูแล ที่เหมาะสมระหว่างราชการส่วนต่าง ๆ กับท้องถิ่น เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการ บริหารราชการ ซึ่งละเลยการวิเคราะห์แบบองค์รวมและขาดการวิพากษ์อย่างถึงรากถึงโคนของรากเหง้าของปัญหาการกระจายอำนาจและการปกครองท้องถิ่น ปัญหาของชุมชนท้องถิ่นไทยปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากมีเงื่อนไข และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง มีผู้มีส่วนได้เสียมากขึ้นในสนามอำนาจท้องถิ่น ข้อควรพิจารณาในการปฏิรูปการกระจายอำนาจแนวเศรษฐศาสตร์การเมือง ท้องถิ่น คือ คณะทำงานการปฏิรูปจะต้อง 1) ปรับเปลี่ยนความคิดและโลกทัศน์ 2) สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ว่าด้วยการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น 3) วิเคราะห์ ปรากฏการณ์แบบองค์รวมและบูรณาการ 4) ผสมผสานกับแนวคิดท้องถิ่นนิยม ให้ความสำคัญกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่น วัฒนธรรมชุมชน สิทธิชุมชน อัตลักษณ์ ชุมชน รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น และ 5) คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกาภิวัตน์ ที่มีผลกระทบต่อสังคมชุมชนท้องถิ่น นอกจากนี้ คณะทำงานฯ ต้องเน้นเป้าหมายหลักของการกระจายอำนาจ คือ การกระจายอำนาจการตัดสินใจบางส่วนให้แก่ชุมชนท้องถิ่นและประชาชน ในท้องถิ่น ให้ได้มีส่วนในการกำหนดอนาคตตนเอง และมีส่วนร่วมในการกำหนด นโยบายสาธารณะทางตรงของชุมชน ประชาชนในท้องถิ่นจะมีความภาคภูมิใจ ในความเป็นคนท้องถิ่นและชุมชนท้องถิ่นที่ที่เขาอาศัยและเขาเป็น นั่นคือ ต้องให้ ความสำคัญกับยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งจากชุมชน ส่งเสริมให้ประชาชน ในท้องถิ่นได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในการจัดการชุมชนท้องถิ่นด้วยตนเองร่วมกัน กับองค์กรปกครองท้องถิ่น ดังนั้นข้อเสนอการปฏิรูปในบทความนี้จึงต้องการคืน อำนาจกลับไปให้ชุมชนท้องถิ่นและคนในท้องถิ่น ควบคู่ไปกับปรับเปลี่ยนโครงสร้าง การบริหาราชการที่สมดุลระหว่างส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นProposals to reform decentralization and local government by the Ministry of Defense in 2014, focused on the 1) restructuring public administration 2) relationship between central, regional and local administration, specifically between regional and local administration 3) division of work between different branches of government and 4) effective supervision procedures between government units and local administration for building the efficiency in public administration, overlooked the holistic analysis and lacked of radical critique on the root of decentralization and local government problems. Today, Thailand's local community problems become more complex because there are conditions and factors that affect the local community and local administrative organization, including more stakeholders in the local field of power. Considerations for decentralization reform on local political economy approach are the reform committee must 1) adjust thoughts and worldview 2) create a new paradigm for distribution of power to local 3) analyze phenomena both holistic and integrated 4) integrate into localism which focuses on local history, community culture, community right, community identity, including indigenous knowledge and 5) take into account the dynamics of globalization that affects local communities. In addition, the committee has to focus on the principal goals of decentralization that is to decentralize the decision-making to local community and people to make their own future and to participate in public policy of the community directly. They take pride in the local people and local community, a place where they live and they are. The committee has to stress on strategy to strengthen community, encourage local people to learn and participate in managing their own local communities together with local administrative organization. Thus, proposals to reform in this article need to return power to local communities and local people along with the restructuring public administration that balance between central, regional and local administrations.

Downloads