ความประทับใจ ความศรัทธา และการบริจาค ของผ้ปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งหนึ่งในภาคกลาง
Abstract
บทความวิจัยนี้ มุ่งศึกษาปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นที่วัดแห่งหนึ่งในภาคกลาง ว่าเหตุใดจึงมีผู้เลื่อมใสศรัทธาเดินทางมาปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยัง เป็นวัดที่มีรายได้จากการบริจาคทรัพย์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ผ่านตัวแปร หลักสามตัว ได้แก่ ความประทับใจ ความศรัทธา และการบริจาค ด้วยวิธีวิจัย เชิงคุณภาพ การเก็บข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์ การสังเกตการณ์ การศึกษาจาก เอกสารและสื่อประชาสัมพันธ์ที่ได้รับจากทางวัด รวมถึงการแสดงความคิดเห็น ต่าง ๆ ในประเด็นที่เกี่ยวกับวัดผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค ผลการวิจัยพบว่า “ความประทับใจและความศรัทธา” ทั้งจากความสะอาด ความเป็นระเบียบ การ บริหารความสะดวก สังคมและบรรยากาศภายในวัด ความเคร่งครัดในการรักษา ศีลของพระสงฆ์ และภาวะผู้นำของบุคคลสำคัญของวัด โดยเฉพาะเจ้าอาวาส ว่ามีอิทธิผลต่อการตัดสินใจเลือกมาปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ ความประทับใจและ ความศรัทธา ก็ยังมีผลต่อการตัดสินใจบริจาคทรัพย์ และยังช่วยเปลี่ยนแปลง ทัศนคติและชีวิตของผู้ปฏิบัติธรรม รวมถึงการช่วยส่งเสริมความสำเร็จทั้งต่อหน้าที่ การงานและการเงินของผู้ปฏิบัติธรรมThis research article aims to study a phenomenon occurred at one of the most visited and highest donation Buddhist temple in Central Thailand, to understand the motivations behind the visiting and the donations. The analysis is based on three variables: impression, faith, and donations; with qualitative methods. Data collection used interviews, observations, and documents; including comments from Facebook. The results showed that “impression and faith” driven by cleanliness, well organizing, facilities, environments, strictness of the monks, and the leadership of the abbot are the key factors for people to visit the temple. Moreover, these two motivations influence people to make donations and change their attitude towards life that supports the success in their careers and finances.Downloads
Issue
Section
Articles