คอนโดมิเนียมคอฟฟี่ช็อป-พื้นที่สาธารณะใหม่และวิถีชีวิตของชาวเวียดนามในเขตหนึ่ง เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม.

Authors

  • Phan Thi Hong Xuan
  • Ha Thi Thanh Luyen.

Abstract

คอนโดมิเนียมคอฟฟี่ช็อปเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในลักษณะร้านกาแฟที่มีลักษณะเฉพาะตัวเมื่อประมาณ 10 ปีก่อนในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนามและถือว่าเป็นสถานที่พบปะที่ได้รับความนิยมอย่างมากของชาวเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ในช่วง 5 ปีมานี้ ในปัจจุบันคอนโดมิเนี่ยมคอฟฟี่ช็อปปรากฏตัวอยู่ในหลายเขตของเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ แต่ในเขตหนึ่งนั้นถือว่าเป็นเขตที่ร้านกาแฟลักษณะนี้มากที่สุด บทความชิ้นนี้จะมุ่งสำรวจประวัติศาสตร์ของปรากฏการณ์คอนโดมิเนี่ยมคอฟฟี่ช็อป รวมถึงการระบุลักษณะเฉพาะลูกค้าของคอนโดมิเนียมคอฟฟี่ช็อปและในส่วนสุดท้ายของบทความจะชี้ให้เห็นถึงกระบวนการกลายเป็นเมือง กิจกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบการใช้ชีวิตของชาวเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ผ่านมุมมองของนักมนุษยวิทยาโดยอิงทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ (1943, 1970)และการศึกษาของ เทย์และไดเนอร์ (Tay & Diener, 2011) ผนวกกับวิธีการศึกษาแบบจิตวิทยาพื้นที่ทางสังคมของ ยอร์จ คอนโดมินัส (Georges Condominas)ในบริบทของทุนทางสังคมและการเข้าสู่เครือข่ายทางสังคม โดยใช้ข้อมูลจากวิธีวิจัยภาคสนาม และการสัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึก เนื้อหาของบทความประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ (1) การปรากฏตัวของคอนโดมิเนียมคอฟฟี่ช็อป (2) คุณสมบัติหลักของคอนโดมิเนียมคอฟฟี่ช็อปในเขตหนึ่ง เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนามและ (3) ลูกค้าของร้านคอนโดมิเนียมคอฟฟี่ช็อปCondominium coffee shops made their first appearance as a typeof special coffee shop about 10 years ago in Ho Chi Minh City, Vietnam.It has been considered as a favorite rendezvous by the Ho Chi Minhcitizens for the last 5 years. At present time, condominium coffee shopsexist in most districts of Ho Chi Minh city. However, district 1 is wheremost condominium coffee shops are. From the Anthropology point of view,based on Maslow’s Hierarchy of Needs (1943, 1970), Tay & Diener (2011),combined with psychological social space approach by Condominas inthe context of social capital and the social networks joined by surveyedindividuals and fieldwork research method and in-depth interviewing, thispaper investigates the history of this phenomenon, as well as identifiesits particular type of customers. Eventually, the paper also points outthe authors opinions towards the urbanization process, the tourismactivities, and the life style of a number of Ho Chi Minh city dwellers. Thepaper contains 3 parts: (1) The appearance of condominium coffeeshops; (2) The main features of Condominium coffee shops in District 1,Ho Chi Minh City, Vietnam; (3) Customers of condominium coffee shops.

Downloads