ระบบแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวโดยใช้ข้อมูลจากเครือข่ายสังคม
Keywords:
Cold-Start problem, User Interest Extracting, Social Network Services, Recommendation System, ปัญหาโคลด์สตาร์ท, การวิเคราะห์ความสนใจ, ผู้ใช้บริการ, เครือข่ายสังคม, ระบบแนะนำข้อมูลAbstract
ระบบแนะนาข้อมูลการท่องเที่ยวเฉพาะบุคคล (Personalized Tourism Recommendation System-PTRS) เป็น เครื่องมือที่ช่วยให้นักท่องเที่ยว ได้รับข้อมูลที่ต้องการค้นหาได้รวดเร็วขึ้นโดยระบบพยายามที่จะแนะนาข้อมูลการท่องเที่ยว ให้ตรงกับความสนใจ อย่างไรก็ตามความท้าทายสาหรับผู้วิจัยคือปัญหาโคลด์สตาร์ท (Cold-Start) ซึ่งเกิดจากการขาดข้อมูล ที่เพียงพอมาวิเคราะห์หาความสนใจของนักท่องเที่ยว ดังนั้นบทความวิจัยนี้จึงได้นาเสนอระบบแนะนาข้อมูลการท่องเที่ยว เฉพาะบุคคล โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลบนบริการเครือข่ายสังคมเฟสบุ๊คมาช่วยวิเคราะห์หาความสนใจของผู้ใช้เพื่อแก้ปัญหา ข้างต้น โดยมุ่งเน้นไปที่ปัญหาโคล์ดสตาร์ทที่เกิดกับผู้ที่ใช้งานระบบครั้งแรกและภาระของผู้ใช้ในการกรอกข้อมูลความสนใจ ด้วยตนเองในระบบแบบเดิม ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่าการใช้ประโยชน์จากข้อมูลบนเครือข่ายสังคมของผู้ใช้สามารถช่วยลด ปัญหาโคลด์สตาร์ทและแนะนาสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานความต้องการของผู้ใช้ระบบได้ Personalized Tourism Recommendation System (PTRS) is a useful tool for offering tourism information which is relevant to tourist interests. The key challenge of this research is that the information used to construct a user preference model for new user is inadequate, so called "cold start problem". Therefore, this research aims to present a new method for extracting user interest from social network services using Facebook. This technique is able to solve the key problem and allows user to spend less time to input what they are interested to the system. The experimental results showed that extracted from social network resolved such a problem and improved recommendation based on users need.Downloads
Issue
Section
Articles