การเปรียบเทียบสมรรถนะและการปล่อยสารมลพิษต่างๆ ของเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ B50 และเชื้อเพลิงร่วม ระหว่างการอัดแก๊สชีวภาพและ B50 สำหรับเชื้อเพลิงทางเลือก

Authors

  • เอกชัย สุธีรศักดิ์
  • วรเชษฐ์ ภิรมย์ภักดิ์
  • เจริญ ชินวานิชย์เจริญ
  • วิโรจน์ เรืองประเทืองสุข

Keywords:

B50, แก๊สชีวภาพ, เครื่องยนต์ดีเซล, สมรรถนะ, สารมลพิษ

Abstract

          วัตถุประสงค์หลักของงานวิจัยนี้ เป็นการเปรียบเทียบระหว่างการใช้ดีเซลผสมกับไบโอดีเซลร้อยละ 50 (B50) และการใช้เชื้อเพลิงร่วมระหว่าง B50 และการอัดแก๊สชีวภาพระหว่างอัตรา 76 ถึง 125 lpm สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลแบบซุปเปอร์ชาร์จซึ่งต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ถูกปรับจาก 1,000 ถึง 1,600 rpm ไบโอดีเซลซึ่งผสมกับดีเซลเป็นปาล์มเอทิลเอสเทอร์ และแก๊สชีวภาพถูกผลิตจากถ่านไม้โดยใช้เตาแก๊สซิไฟเออร์แบบไหลลง ผลการทดสอบเครื่องยนต์เมื่อใช้ B50 เทียบกับดีเซล พบว่า สมรรถนะของเครื่องยนต์ลดลงเล็กน้อย และการปล่อยสารมลพิษต่าง ๆ ถูกลดลงอย่างมาก ยกเว้นคาร์บอนไดออกไซด์ ในทางตรงกันข้าม การอัดแก๊สชีวภาพเมื่อใช้ร่วมกับ B50 นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของสมรรถนะเครื่องยนต์ แต่การปล่อยสารมลพิษต่าง ๆ ถูกเพิ่มขึ้นตามการเพิ่มแก๊สชีวภาพ อย่างไรก็ตาม การใช้เชื้อเพลิงร่วมระหว่าง B50 และแก๊สชีวภาพที่ 125 lpm มีการประหยัดเชื้อเพลิงสูงถึงร้อยละ 21.67 และ 8.78 เมื่อเทียบกับการใช้ B50 และดีเซลเพียงอย่างเดียว สาหรับการประยุกต์ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลนั้น การใช้ B50 ร่วมกับแก๊สชีวภาพที่ 93 lpm ดีที่สุด เนื่องจากสมรรถนะของเครื่องยนต์ใกล้เคียงกับดีเซล และการปล่อยสารมลพิษต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย           The main objective of this research is the comparison between the use of diesel blended to 50% biodiesel (B50) and dual fuel between B50 and compressing producer gas from 76 to 125 lpm for a supercharging diesel engine connected with a generator. The engine speed was adjusted from 1,000 to 1,600 rpm. Biodiesel, which was mixed with diesel, was the palm ethyl ester, and producer gas was produced from the charcoal by using a downdraft gasifier. Results of engine test using the B50 compared with diesel indicate that the engine performance decreased slightly and the emissions were decreased galore, except carbon dioxide. On the other hand, supercharging producer gas combined with B50 leads to an increase in engine performance, but various pollutants were increased with increasing producer gas. However, the use of dual fuel between B50 and producer gas at 125 lpm had high fuel saving to 21.67% and 8.78% as compared with using B50 and diesel only. For applying to the diesel engine, the use of B50 combined to producer gas at 93 lpm is the best because the engine performance was similar to diesel and emissions were increased slightly.

Downloads