ประสิทธิผลการจัดการความรู้กับความสำเร็จขององค์กร : การศึกษาเชิงประจักษ์ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย

Authors

  • พลอยชมพู กิตติกุลโชติวุฒิ

Keywords:

การบริหารองค์ความรู้, การพัฒนาองค์การ, การบริหารโรงแรม

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการจัดการความรู้ที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จขององค์กรของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยกลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลได้แก่ธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย จำนวน 226 แห่งเครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามทางไปรษณีย์การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยายและทดสอบสมมุติฐานโดยการวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุคูณผลการวิจัยปรากฏว่า 1) วัฒนธรรมขององค์กรมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการจัดการความรู้ 2) กลยุทธ์ขององค์กรมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการจัดการความรู้และ 3) ประสิทธิผลการจัดการความรู้มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความสำเร็จขององค์กรผู้บริหารธุรกิจโรงแรมควรนำข้อสนเทศไป ใช้พัฒนาการเรียนรู้ภายในองค์กรการทำงานเป็นทีมการแบ่งปันความรู้ในการทำงานของธุรกิจเพื่อนำพาธุรกิจให้บรรลุ เป้าหมายที่องค์กรกำหนดไว้และเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจ          The purpose of this research was to verify the impact of effective knowledge management on organizational success. The sample comprised 226 hotels in Thailand. For data collection a mail questionnaire was used. Hypotheses were tested using multiple regression analysis. The results showed that 1)organizational culture had a positive effect on knowledge management effectiveness 2) OrganizationalStrategy had a positive effect on knowledge management effectiveness and 3) knowledge managementeffectiveness had a positive effect on organizational success. Hotel executives should apply these results fordeveloping team learning and knowledge sharing in order to achieve business goals and increase sustainablecompetitiveness.

Downloads