การพัฒนาชุดการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • สุภาภรณ์ พรรัตนกิจกุล
  • คงรัฐ นวลแปง

Keywords:

กิจกรรมการเรียนการสอน, การทำงานกลุ่มในการศึกษา, คณิตศาสตร์, การศึกษาและการสอน, มัธยมศึกษา

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องโดเมนและเรนจ์ของฟังก์ชัน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนของนักเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดและ 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนที่พัฒนาขึ้นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชาจังหวัดชลบุรีจำนวน 52 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ชุดการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เรื่องโดเมนและเรนจ์ของฟังก์ชันจำนวน7 ชุดแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เรื่องโดเมนและเรนจ์ของฟังก์ชันแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t – test          ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ชุดการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เรื่องโดเมนและเรนจ์ของฟังก์ชันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เรื่องโดเมนและเรนจ์ของฟังก์ชันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและ 3) พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์มีพัฒนาการที่ดีขึ้น          The purposes of this research was 1) to develop learning packages for student teams achievementdivision activities on the domain and range of functions at grade ten level 2) to compare the achievement inmathematics after use of the learning packages with criteria and 3) to study the students’ group workingbehaviors after using the learning packages for student teams achievement division activities. The sampleconsisted of 52 students studying at Assumption College Sriracha school, Chon Buri (the second semester ofthe academic year 2556). The instruments used in this study included 7 learning packages, lesson plans, amathematics achievement test and the observation of group work behavior. Descriptive statistics such asmeans, standard deviations were computed. The data were further analyzed by using t-test.          The results indicated that: 1) The mathematics learning packages for student teams achievement division activities on the domain and range of functions for grade ten students had an efficiency. 2) The students’ achievement on mathematics were higher after using the learning packages. 3) The group work behaviors of students who used the learning packages improved.

Downloads