ผลของการฝึกจำด้วยวิธีการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำต่อความสามารถจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Authors

  • ศรัชฌา กาญจนสิงห์
  • สุพิมพ์ ศรีพันธ์วรสกุล

Keywords:

ความจำ, เทคนิคช่วยการจำ, ภาษาอังกฤษ, คำศัพท์, การเรียนรู้

Abstract

             การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม จังหวัดชลบุรี ที่อาสาสมัครเข้าร่วมการวิจัย จำนวน 30 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 15 คน กลุ่มทดลองใช้วิธีการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำ กลุ่มควบคุมใช้วิธีการท่องจำเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการฝึกการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษและแบบทดสอบการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติเบื้องต้น และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การฝึกจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีการเรียนรู้อย่างมีความหมายร่วมกับการตอกย้ำความจำได้ผลดีกว่าวิธีการท่องจำ           This study examined the effects of meaningful learning and consolidation practice on grade three students’ English Vocabulary memorization. The thirty voluntary students attending grade 3 from Indhapanya Municipality primary school were assigned to an experimental and a control group of 15 subjects each. The experimental group memorized by meaningful learning and consolidation, while the control group by rote learning. The research instruments were a program for meaningful learning and consolidation practice and a word memorization test. Data were analyzed using t-test.            The results indicated that the meaningful learning and consolidation was more efficient than the rote learning on grade three students’ English vocabulary memorization

Downloads