การพัฒนาโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะดวยคอมพิวเตอร สําหรับการจัดสอบ O-NET ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6
Keywords:
ขอสอบ O-NET, คลังขอสอบO-NET, โปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะดวยคอมพิวเตอรAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อวิเคราะหคุณภาพขอสอบ O-NET จัดทําคลังขอสอบ O-NET และพัฒนา โปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะดวยคอมพิวเตอร สําหรับการจัดสอบ O-NET ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 จํานวน 8 กลุมสาระการเรียนรูผูวิจัยพัฒนาโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะดวยคอมพิวเตอรในรูปแบบของ Web Application การดําเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) วิเคราะหคุณภาพของขอสอบ O-NET ตามทฤษฎี การตอบสนองขอสอบ (Item Response Theory: IRT) แบบ 3 พารามิเตอร จํานวน 8 กลุมสาระการเรียนรู 2) จัดทําคลังขอสอบ O-NET จํานวน 8 กลุมสาระการเรียนรู 3) พัฒนาโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะ ดวยคอมพิวเตอร และ4)ประเมินความคิดเห็นของผูทดลองใชโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะดวยคอมพิวเตอร โดยทําการทดสอบบนเว็บไซต (www.onetcat.net/onetM6) กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 ที่กําลัง ศึกษาอยูในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2557 จํานวน 61 คน ผลการวิจัยปรากฏวา 1.ขอสอบO-NETระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6จํานวน 8 กลุมสาระการเรียนรูที่ผานเกณฑการคัดเลือก จํานวน 1,197 ขอ มีคาอํานาจจําแนกของขอสอบเฉลี่ย เทากับ 1.3693 คาความยากของขอสอบเฉลี่ย เทากับ 0.8624 และคาการเดาของขอสอบเฉลี่ย เทากับ 0.2024 แสดงใหเห็นวา ขอสอบที่อยูในคลังขอสอบ O-NET คอนขางยาก 2. คลังขอสอบ O-NET ระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 สามารถบรรจุขอสอบแบบหลายตัวเลือก ชนิด 4 ตัวเลือก ไดไมจํากัดขึ้นอยูกับขนาดของ Server 3. โปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะดวยคอมพิวเตอร สําหรับการจัดสอบ O-NET ระดับชั้น มัธยมศึกษาปที่6 มีความถูกตองและปลอดภัยในการใชงานเปนที่ยอมรับของผูเชี่ยวชาญ และนักเรียนที่ทดลองใช โปรแกรมประเมินวา มีความสะดวกในการนําไปใชงานThis research aimed to analyze the item quality of O-NET examination, constructthe O-NET Item bank, and develop a computerized adaptive testing program for O-NET at the grade twelve level, covering eight learning areas. The computerized adaptive testing program was developed as a web application. The research methods were divided into four steps: 1) Analyze the item quality of O-NET was assessed using 3-parameter logistic Item Response Theory for eight learning areas, 2) The Construct of the O-NET Item bank for eight learning areas, 3) Develop the computerized adaptive testing program, and 4) Evaluate the efficiency of computerized adaptive testing program by assessing users’ satisfaction and can be accessed via www.onetcat.net/onetM6. The sample were recruited from 61 grade twelve students who studyinginasecond semester academic year 2014. The results were as follows: 1. Analyzing the O-NET items quality for grade twelve level in eight learning areas showed that the mean of discriminationparameter,difficultyparameter,andguessing parameter were equal to 1.3693, 0.8624, and 0.2024 respectively. The O-NET Item bank consisted of 1,197items.These results indicated that the items in O-NET item bank were quite difficult. 2. The O-NET Item bank was able to accept four multiple choices with unlimited amount of the items depending on the size of the server. 3. The efficiency of the software was judged to be high and free of delivery problems. The feedback from experts and students indicated a positive attitude regarding both the test and the computerized process.Downloads
Issue
Section
Articles